ค้าปลีกกระตุ้นกำลังซื้อ‘ตรุษจีน’

ค้าปลีกกระตุ้นกำลังซื้อ‘ตรุษจีน’

ค้าปลีก ทุ่มงบอัดแคมเปญ-กิจกรรม “ตรุษจีน”  เร่งการตัดสินใจซื้อ  ตุนยอดขายไตรมาสแรก

นายชำนาญ  เมธปรีชากุล รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนปีนี้ใช้งบ 100 ล้านบาท จัดแคมเปญ โปรโมชั่น รวมถึงกิจกรรม  Glorious  Chinese  New  Year ระหว่างวันที่ 19 ม.ค.-5 ก.พ. ที่ ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ ทุกสาขา ดิ เอ็มโพเรียม                   ดิ เอ็มควอเทียร์ พารากอน ดีพาร์ทเม้นท์สโตร์ และ บลู พอร์ต หัวหิน รองรับความต้องการของลูกค้าทั้งในเรื่องของความเชื่อ ขนบธรรมเนียม และความคุ้มค่าในการจับจ่ายสินค้า คาดสร้างเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 2,500 ล้าบาท จากการจัดงาน 18 วัน 

ทั้งนี้  กำลังซื้อผู้บริโภคช่วตรุษจีนปีนี้ค่อนข้างคึกคัก คาดการณ์เม็ดเงินสะพัดทั่วประเทศไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท ตามการประเมินของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  ซึ่งการใช้จ่ายส่วนใหญ่เป็นการปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณีจีนที่สืบทอดกันมา อาทิ การไหว้บรรพบุรษ การซื้อของขวัญ ของประดับตกแต่ง วัสดุ อาหารและเสื้อผ้าต่างๆ รวมถึงคนไทยเชื้อสายจีนรุ่นใหม่ยังมีแนวโน้มในการจับจ่ายสินค้าตรุษจีน โดยเฉพาะชุดเซ่นไหว้ในห้างสรรพสินค้ามากขึ้น  เป็นโอกาสการขายของผู้ประกอบการค้าปลีก 

“เดอะมอลล์ ให้ความสำคัญกับเทศกาลตรุษจีนในทุกปี และยังเป็นผู้นำในการจัดกิจกรรมสักการะเทพเจ้า และกิจกรรมเสริมความเป็นสิริมงคล ปีนี้ ตามตำราจีน เป็นปี ระกา ธาตุไฟ  ที่จะบันดาลความรุ่งโรจน์ ความสำเร็จ และความมั่งคั่ง จึงเป็นที่มาของการจัดงานในคอนเซปต์ ระกาเรืองรอง เงินทองมากมี บารมีพร้อมพรั่ง” 

 โดยเดอะมอลล์ได้มีโปรโมชั่นช้อป 1,500 - 15,000 บาท รับคูปองส่วนลด 10-50% หรือ ใช้คะแนนเอ็มพ้อยท์ 100 - 1,200 คะแนนแลกรับ เฉพาะสมาชิกเอ็มการ์ด ช้อปทุก 2,000 บาท  ลุ้นรับไข่ทองคำมงคล ในศูนย์การค้า ยังมีแคมเปญพิเศษเมื่อใช้จ่ายภายทุก 1,000 บาท ลุ้นทริปปักกิ่ง ทริปมหัศจรรย์ ทานเหลา เที่ยวหรู เดอะมอลล์ โคราช รับอั่งบัตรกำนัดเงินสด ขณะที่ โฮม เฟรช มาร์ท & กูร์เมต์ มาร์เก็ต จัดเตรียมชุดเซ่นไหว้มงคลต่างๆ ซื้อครบ 700 บาท ลุ้นรับโชคทองคำแท่ง 

 นางรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ กล่าวว่า  ใช้งบ 10 ล้านบาท จัดแคมเปญ  Make the perfect year : Chinese New Year 2017 โบยบินสู่ช่วงเวลาแห่งโชคลาภดั่งใจหวัง ระหว่างวันที่ 25 ม.ค.- 19 ก.พ. รวม 26  วัน  โดยร่วมกับร้านค้ากว่า 1,000 ร้านค้า ลดราคา 80% พร้อมโปรโมชั่นลุ้นรถ  Mercedes-Benz รุ่น Gla 200 เมื่อซื้อสินค้าในศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ ครบทุก 1,000 บาท และอั่งเปาพิเศษ  ยังมีรางวัลมูลค่า 500 บาท จากแบรนด์ดังเมื่อซื้อครบทุก 2,000 บาท

นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมชวนย้อนรอยประวัติศาสตร์ แห่งอารยธรรมโบราณ 3,500 ปี จาก 3 ราชวงศ์ ซ่ง ซาง และถาง จากมณฑลเหอหนาน สาธารณรัฐประเทศจีน ชม “Chinese Story” นิทรรศการจากศูนย์วัฒนธรรมจีน ถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพถ่ายสะท้อนวัฒนธรรม วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวจีนหาชมยาก เครื่องเคลือบโบราณเก่าแก่ที่สุดในโลก “เซรามิกซางเขียว” ต้นกำเนิดของเซรามิกสไตล์ในปัจจุบัน กว่า 200 ชิ้น 

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายการตลาด บริษัท ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โรบินสันปลุกกำลังซื้อช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งผู้บริโภคจะมีการจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคค่อนข้างสูง โดยใช้งบ 15 ล้านบาท จัดแคมเปญ “โรบินสัส ออน ไชนีส นิวเยียร์"  ตั้งแต่วันที่ 4-31 ม.ค. จัดทัพสินค้าแฟชั่นและของใช้ในบ้านที่ลดสูงสุด 30% สำหรับสินค้าใหม่ พร้อมโปรโมชั่นช้อปตามเงื่อนไขลุ้นรางวัลต่างๆ  ตั้งเป้าเงินสะพัดกว่า 2,000 ล้านบาท สามารถเพิ่มจำนวนลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการได้กว่า 30% กระตุ้นยอดขายไตรมาสแรกเติบโตไม่ต่ำกว่า 7%  ทั้งนี้ กลุ่มสินค้าที่ได้รับความนิยมอันดับต้นๆ คือ  กลุ่มของใช้ในบ้าน  อาทิ ชุดเครื่องครัว ชุดจานชาม ของประดับตกแต่งนำโชค กลุ่มสินค้าแฟชั่น  และ แอคเซสซอรี่ อาทิ เสื้อผ้า กระเป๋า เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัวตามความเชื่อแต่โบราณ