สโกเทียแบงก์เผยแนวโน้มศก.โลกปีนี้โตแข็งแกร่ง

สโกเทียแบงก์เผยแนวโน้มศก.โลกปีนี้โตแข็งแกร่ง

สโกเทียแบงก์เผยแนวโน้มศก.โลกปี 2560 ขยายตัวแข็งแกร่งแต่แนะจับตานโยบายการค้าของโดนัลด์ ทรัมป์

สโกเทียแบงก์ เปิดเผยว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2560 มีแนวโน้มขยายตัวมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2557 แม้ว่า จะมีความเสี่ยงในด้านภูมิศาสตร์การเมือง แต่ข้อมูลเศรษฐกิจในระยะหลังก็ชี้ให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตที่แข็งแกร่งขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วโลก ซึ่งหากมองในมุมของเศรษฐกิจแล้ว ความเสี่ยงยังคงมีอยู่ แต่ก็มีแนวโน้มไปในทิศทางบวกเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ขณะเดียวกันก็มีแรงหนุนเศรษฐกิจโลกอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงด้านภูมิศาสตร์การเมืองถือเป็นปัจจัยสำคัญ โดยนายฌอง-ฟรังซัวส์ เปอร์โรต์ รองประธานอาวุโสและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสโกเทียแบงก์ กล่าวว่า “นโยบายการค้าของว่าที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งยังไม่เป็นรูปเป็นร่างมากนัก ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ดูเหมือนว่าเรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งและมั่นคงมากขึ้น แต่ก็ยังเร็วไปที่จะวางใจได้”

นอกจากนี้ สโกเทียแบงก์ สรุปสาระสำคัญด้านต่างๆไว้ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก โดยเริ่มจากจีน ยังคงเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจของประเทศต่อไป โดยคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตเกือบ 6.5% ในปี 2560 ขณะที่เศรษฐกิจอินเดียจะเติบโตเร็วที่สุดราว 7.5% ในปี 2560 ผิดกับญี่ปุ่นที่มีอัตราการเติบโตในระดับต่ำเช่นเดิม โดยคาดว่าจะขยายตัวเพียง 0.7%

ส่วนแคนาดา คาดว่าเศรฐกิจจะเติบโตรวดเร็วยิ่งขึ้นในอีก 2 ปีข้างหน้า อันเป็นผลมาจากกิจกรรมในประเทศที่แข็งแกร่งมากขึ้น นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจที่ครอบคลุมมากขึ้น และอุปสงค์จากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี คาดว่ายอดขายบ้านและรถยนต์จะฉุดการขยายตัวของเศรษฐกิจเล็กน้อย

รายงานของสโกเทียแบงก์ คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวราว 2.3% ในปี 2560 และ 2.4% ในปี 2561 อันเป็นผลมาจากตลาดแรงงานที่แข็งแกร่ง ความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้น และการลงทุนภาคธุรกิจที่ดีดตัวขึ้น

ส่วนภูมิภาคละตินอเมริกา คาดว่า เศรษฐกิจโดยรวมจะเติบโตมากขึ้นในปี 2560 แม้จะยังมีความผันผวนของกระแสเงินทุนก็ตาม