บริษัทขนมขบเคี้ยวญี่ปุ่นยึดหัวหาดเอเชีย

บริษัทขนมขบเคี้ยวญี่ปุ่นยึดหัวหาดเอเชีย

ผู้ผลิตขนมขบเคี้ยวญี่ปุ่น สยายปีกธุรกิจหลายประเทศทั่วเอเชีย หวังโหนกระแสฮิตรับประทานขนมกรุบกรอบในหมู่ผู้บริโภค

บรรดาผู้ผลิตขนมขบเคี้ยวสัญชาติญี่ปุ่น เข้าไปยึดหัวหาดธุรกิจในหลายประเทศทั่วเอเชีย เริ่มจากบริษัทคาลบี้ ประกาศทุ่มทุน 1,000 ล้านเยน ในเดือนมี.ค. เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต 50% ในโรงงานที่ผลิตมันฝรั่งแท่ง “จากาบี้” ในฮ่องกง รองรับยอดขายจากาบี้ในฮ่องกงที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และนักท่องเที่ยวจากฮ่องกง ที่ไปเที่ยวญี่ปุ่นก็มักจะซื้อจากาบี้กลับไป

นอกจากนี้ คาลบี้ ยังเตรียมเพิ่มขนมขบเคี้ยวแบบใหม่ ทำจากมันหวาน เพื่อกระตุ้นความต้องการผลิตภัณฑ์ของบริษัทในหมู่ผู้บริโภคฮ่องกง

ทั้งนี้ คาลบี้ เริ่มกลับมาขายจากาบี้ในไต้หวันในราคาที่ถูกกว่าผลิตภัณฑ์ที่วางขายในเซเว่นอีเลฟเว่น 30% หลังจากเลิกขายขนมขบเคี้ยวในไต้หวันไปเมื่อปี 2559

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมเปิดตัวมันฝรั่งทอดระดับหรูในกลางเดือนนี้ ส่วนที่ฟิลิปปินส์ คาลบี้ ได้เปิดตัวมันฝรั่งทอดแบบใหม่ในถุงที่เล็กลง ในราคาที่ถูกกว่าเดิม 70%

ความเคลื่อนไหวทั้งหมดนี้ เป็นความพยายามของคาลบี้ ที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนยอดขายในต่างประเทศให้ได้ 30% ของยอดขายทั้งหมด จากปีงบการเงินสิ้นสุดเดือนมี.ค. 2559ซึ่งอยู่ที่ 11.9% 

ขณะที่บริษัทเอซากิ กูลิโกะ เริ่มผลิตและจำหน่ายช็อคโกแลตไร้น้ำตาลในไทย ซึ่งผู้บริโภคใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น โดยบริษัทเลือกใช้สารให้ความหวานแทนน้ำตาล

ส่วนบริษัทฟูจิยะ เปิดร้านจำหน่ายเค้กในไต้หวัน และเป็นสาขาแรกในต่างแดนในรอบ 7 ปี และบริษัทโมรินากะ จะเปิดตัวลูกอมเคี้ยวหนึบรสผลไม้ในบรรจุภัณฑ์สีแดงสดที่ไต้หวัน

ด้านสมาคมผู้ผลิตขนมหวานของญี่ปุ่น ระบุว่า ยอดขายปลีกขนมหวานในประเทศในปี 2558 เพิ่มขึ้น 2.5% มาอยู่ที่ 3.33 ล้านล้านเยน ถือเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้น 3 ปีติดต่อกัน และบริษัทคาดการณ์ว่า ยอดขายในปี 2559 จะเพิ่มขึ้นเป็นปีที่ 4