‘โตชิบา’เล็งแตกกิจการเซมิคอนดักเตอร์

‘โตชิบา’เล็งแตกกิจการเซมิคอนดักเตอร์

โตชิบา เตรียมแตกกิจการผลิตอุปกรณ์กึ่งตัวนำ พร้อมขายหุ้นบางส่วนให้เวสเทิร์น ดิจิทัล

โตชิบา เครือบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น จะแตกกิจการผลิตอุปกรณ์กึ่งตัวนำ หรือเซมิคอนดักเตอร์ โดยคาดว่าแผนนี้จะแล้วเสร็จอย่างเร็วที่สุด ช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และบริษัทจะขายหุ้นในบริษัทแยกใหม่ประมาณ 20% ให้กับเวสเทิร์น ดิจิทัล หนึ่งในผู้ผลิตฮาร์ดดิสก์รายใหญ่ที่สุดของโลกจากสหรัฐ ในวงเงิน 200,000-300,000 ล้านเยน (62,000-96,000 ล้านบาท) โดยที่โตชิบายังคงเป็นผู้ถือหุ้นข้างมาก

แหล่งข่าววงใน เปิดเผยว่า นอกจากบริษัทเวสเทิร์น ดิจิทัล ที่จะซื้อหุ้นในบริษัทใหม่แล้ว  ยังมีนักลงทุนอีกหลายรายจากสหรัฐ ที่แสดงความสนใจในธุรกิจอุปกรณ์กึ่งตัวนำของโตชิบาแต่โตชิบา และเวสเทิร์น ดิจิทัล ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นต่อประเด็นนี้  

 อย่างไรก็ตาม ข่าวการแตกกิจการอุปกรณ์กึ่งตัวนำนี้สอดคล้องกับคำพูดของแหล่งข่าวรายหนึ่งในอุตสาหกรรมอุปกรณ์กึ่งตัวนำที่เคยให้ข้อมูลเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ว่า โตชิบา อาจใช้แแผนแตกกิจการผลิตเมมโมรีชิป ซึ่งทำกำไรได้สูง

ทั้งนี้ โตชิบา และเวสเทิร์น ดิจิทัล เคยร่วมกันมาก่อน โดยทั้งสองบริษัทร่วมกันบริหารจัดการโรงงานผลิตแฟลช์ไดรฟ์แห่งหนึ่งในเมืองยกไกอิจิ จังหวัดมิเอะ 

โตชิบา ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงพลิกฟื้นธุรกิจจากกรณีอื้อฉาวตกแต่งบัญชี 1,300 ล้านดอลลาร์ในปี 2558 รายงานว่าบริษัทมียอดขายในกิจการอุปกรณ์กึ่งตัวนำในปีการเงินล่าสุด ซึ่งสิ้นสุดวันที่ 31 มี.ค. 2559 อยู่ที่ 1.58 ล้านล้านเยน (493,000 ล้านบาท)