ศาลเกาหลีใต้ปัดออกหมายจับ‘ทายาทซัมซุง’

ศาลเกาหลีใต้ปัดออกหมายจับ‘ทายาทซัมซุง’

ผู้พิพากษาระบุในถ้อยแถลงว่า หลังจากทบทวนเนื้อหาและกระบวนการสืบสวนจนถึงขณะนี้แล้ว เห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะออกหมายจับ

นายลี แจ ยง ประธานบริษัทซัมซุงรอดพ้นจากการถูกจับกุมในคดีอื้อฉาว หลังศาลเกาหลีใต้ ปฏิเสธที่จะออกหมายจับเขา ตามคำขอของสำนักงานอัยการ ในฐานะที่เขาต้องสงสัยว่าติดสินบน ฉ้อโกงและให้การเท็จในคดีที่เกี่ยวข้องกับการใช้อำนาจในทางมิชอบและฉ้อฉลของประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ

ทั้งนี้  นายลี ซึ่งเป็นประธานซัมซุงโดยพฤตินัย ตั้งแต่บิดาของเขาล้มป่วย ถูกสอบปากคำนานถึง 22 ชั่วโมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และถูกควบคุมตัวตลอดทั้งคืนวันพุธ(18ม.ค.) ระหว่างรอการตัดสินของศาล

ผู้พิพากษาระบุในถ้อยแถลงว่า หลังจากทบทวนเนื้อหาและกระบวนการสืบสวนจนถึงขณะนี้แล้ว เห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่จะออกหมายจับ

ด้านบริษัทซัมซุง กรุ๊ป ออกแถลงการณ์วันนี้ ขอบคุณข้อเท็จจริงในกระบวนการการดำเนินคดีนี้ของอัยการ ที่สามารถดำเนินไปได้โดยไม่จำเป็นต้องควบคุมตัวนายลี แจ ยง

ปัจจุบัน ประธานาธิบดีปาร์คยังคงอยู่ในตำแหน่ง แต่ถูกปลดพ้นจากอำนาจระหว่างที่ศาลกำลังตัดสินชะตากรรมของเธอ ขณะที่ เธอ ยืนกรานว่าไม่ได้ทำอะไรผิด

ที่ผ่านมา อัยการพิเศษกล่าวหาว่านายลี จ่ายสินบนรวม 43,000 ล้านวอน(ราว 1,290 ล้านบาท) ให้แก่นางชอย ซุน-ซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดีปาร์ค ให้ช่วยล็อบบี้กองทุนบำนาญแห่งชาติ (เอ็นพีเอส) อนุมัติการผนวกกิจการระหว่างบริษัทในเครือซัมซุง 2 แห่งเมื่อปี 2558

ช่วงต้นสัปดาห์ อัยการพิเศษตั้งข้อหานาย มุน ฮยุง-พยอ ประธานเอ็นพีเอส กองทุนบำนาญใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก ว่าใช้อำนาจโดยมิชอบและให้การเท็จ โดยเชื่อกันว่าเขากดดันผู้บริหารกองทุนให้อนุมัติแผนควบกิจการของซัมซุง เมื่อครั้งยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการสังคม