'กองทัพเรือ'กระทำสัตย์ปฏิญาณตน ต่อธงชัยเฉลิมพล

'กองทัพเรือ'กระทำสัตย์ปฏิญาณตน ต่อธงชัยเฉลิมพล

"กองทัพเรือ" กระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล และสวนสนามเนื่องในวันกองทัพไทย

พล.ร.อ.ณะ อารีนิจ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล และสวนสนาม เนื่องในวันกองทัพไทย ในส่วนกองทัพเรือ ประจำปี 2560โดยมี ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้น ข้าราชการ และกำลังพล ในส่วนของกองทัพเรือ เข้าร่วมในพิธีโดยพร้อมเพรียงกัน ณ ลานอเนกประสงค์ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

วันกองทัพไทย จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกถึง สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกระทำยุทธหัตถี ชนะพระมหาอุปราชาของพม่า เมื่อวันจันทร์ แรม2ค่ำ เดือนยี่ ปีมะโรง จุลศักราช954ด้วยพระปรีชาสามารถและความกล้าหาญเด็ดเดี่ยวของพระองค์สามารถเอาชนะข้าศึกด้วยพระองค์เอง ในขณะที่ตกอยู่ในวงล้อมของข้าศึกเพียงลำพัง ซึ่งเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ชาติไทย โดยเดิมนั้น ถือเอาวันที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงโปรดเกล้าฯ ให้จัดตั้งกรมยุทธนาธิการ เมื่อวันที่8เมษายน เป็นวัน“กลาโหม”และต่อมาได้ถือว่าเป็น“วันกองทัพไทย”

สำหรับ กรมสวนสนามประกอบด้วย 12 กองพัน ประกอบด้วย โรงเรียนนายเรือ ,กองเรือฟริเกตที่1กองเรือยุทธการ ,กองเรือฟริเกตที่2กองเรือยุทธการ ,กรมสารวัตรทหารเรือ , โรงเรียนชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ,กรมรักษาฝั่งที่1หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ,กรมต่อสู้อากาศยานที่2หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ,กรมทหารราบที่1กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ,ศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ,กรมก่อสร้างและพัฒนา ฐานทัพเรือสัตหีบ ,กองรักษาความปลอดภัย ฐานทัพเรือสัตหีบ และกองรักษาความปลอดภัย ฐานทัพเรือกรุงเทพ