ฤาษีมอบข้าวช่วยชาวใต้ 180 ตัน

ฤาษีมอบข้าวช่วยชาวใต้ 180 ตัน

หลวงปู่ฤาษีเกศแก้ว มอบข้าวเปลือกจากงานบุญคูณลานหรือกุ้มข้าว ให้ ผวจ.หนองบัวลำภู นำไปสีช่วยภาคใต้ 180 ตัน

ที่อาศรมหลวงปู่ฤาษีเกศแก้ว บ้านโคกกุง ต.บ้านขาม อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู นายธนากร อึ้งจิตรไพศาล ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู ได้เป็นประธานรับมอบข้าวเปลือก จำนวน 180 ตัน จาก หลวงปู่ฤาษีเกศแก้ว ที่ได้จากการที่ชาวบ้านและผู้มีจิตรศรัทธา ได้ร่วมกันนำมาทำบุญกุ้มข้าวใหญ่ หรือ บุญคูนลาน เพื่อนำไปสีเป็นข้าวสารและจะได้ นำส่งมอบให้กับผู้ประสบอุทักภัยในพื้นที่ภาคใต้ต่อไป

โดยมี พล.ต.ต.ประทักษ์ เจริญเศรษฐศิลป์, พ.ต.ธนาวีย์ วิชาชัย รอง ผบ.กกล.รส.จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เดินทางไปร่วมรับมอบ
สำหรับการทำบุญกุ้มข้าวใหญ่หรือบุญคูณลาน ของพี่น้องชาวอีสาน ซึ่งถือว่าเป็นประเพณีทำบุญที่ชาวนาหลังเก็บเกี่ยวข้าวแล้วจะนำมานวดที่ลานนวดข้าว ก่อนนำข้าวไปเก็บในยุ้งฉาง มาร่วมทำบุญ เรียกว่า บุญคูนลาน เชิญญาติพี่น้องมาร่วมทำบุญเพื่อร่วมบูชาแม่โพสพ

ทั้งนี้ นิมนต์พระสงฆ์มาเจริญพระพุทธมนต์ โยงด้ายสายสิญจ์รอบกองข้าว ถวายอาหารบิณฑบาตร เลี้ยงญาติมิตร พระสงฆ์อนุโมทนาประพรมน้ำพระพุทธมนต์ผู้ร่วมพิธี เจ้าของนา เพื่อเป็นสิริมงคล และให้การทำนาในฤดูกาลต่อไปมีความงอกงามสมบูรณ์ ไม่เป็นโรค ให้ได้หมากผล ผลผลิตที่สมบูรณ์เต็มที่