รัฐบาลเตรียมประกาศแผนที่การเกษตร ปี60

รัฐบาลเตรียมประกาศแผนที่การเกษตร ปี60

"ประจิน" เผยรัฐบาลเตรียมประกาศแผนที่การเกษตร-กำหนดพื้นที่เหมาะสมสำหรับปลูกพืช 28 ก.พ.นี้ หวังแก้ปัญหาข้าวครบวงจร ยันไม่ใช่มาตรการบังคับ

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมกรอบแนวทางแก้ปัญหาข้าวครบวงจร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดแผนงานในปี 60 โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ในวันจันทร์ที่ 23 ม.ค.นี้ เพื่อรับทราบข้อมูล เกี่ยวกับปริมาณการปลูกข้าว ความต้องการทั้งปริมาณการบริโภคในประเทศ และการส่งออก และใช้ในอุตสาหกรรม ซึ่งมีความต้องการประมาณ 30 ล้านตัน และการปลูกข้าวในพื้นที่ปลูกนาปีประมาณ 58 ล้านไร่ และนาปรัง 5 ล้านไร่

หลังจากนั้นกระทรวงเกษตรฯเตรียมออกประกาศแผนที่ทางการเกษตร ในวันที่ 28 ก.พ.60 เพื่อกำหนดเขตพื้นที่เหมาะสม หรือไม่เหมาะในการปลูกหรือทำการเกษตร หวังปรับเปลี่ยนการปลูกพืชให้เหมาะสมกับพื้นที่ และความต้องการของตลาด เช่น พื้นที่ใดไม่เหมาะสมกับการปลูกข้าวควรปลูกพืชชนิดอื่น เช่น การปลูกถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วลิสง เพราะตลาดยังมีความต้องการ เช่น การเปลี่ยนจากปลูกข้าว ไปเลี้ยงปศุสัตว์ โดยภาครัฐพร้อมส่งเสริมการตลาดให้กับเกษตรกร ผ่านมาตรการส่งเสริมต่างๆ เพื่อเสนอ ครม.พิจารณาในเร็วๆนี้ ยอมรับว่าไม่ใช่มาตรการบังคับ หากรายใดปลูกพืชสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลจะได้รับการส่งเสริมผ่านมาตรการต่างๆจากภาครัฐ

ที่ประชุมยอมรับว่านโยบายส่งเสริมการปลูกพืชตามแผนที่เกษตร การปลูกพืชแปลงใหญ่ได้รับความสนใจน้อยในปี 59 เพราะเกษตรกรยังไม่ชินกับการปลูกพืชแบบใหม่ แผนระยะ 5-20 ปี หวังลดพื้นที่เพาะปลูก จากการปลูกในพื้นที่ไม่เหมาะสมลดลงจากพื้นที่เกษตรทุกประเภท 6 ล้านไร่ ยอมรับว่าการเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกพื้นอื่นหรือหันไปทำปศุสัตว์ทำได้ล่าช้าต่ำกว่าเป้าหมาย 150,000 ไร่ แต่ทำได้เพียง 50,000 ไร่ จึงต้องไปพิจาณาแนวทางการให้สินเชื่อของ ธ.ก.ส.ตดขัดตรงไหน เพื่อให้การเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกตรงกับความต้องการของตลาดมากขึ้น นอกจากนี้ยังต้องเร่งดูแลคุณภาพข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมปทุมธานี ผ่านการดูแลจากภาครัฐ เช่น การใช้ลดใช้สารเคมี เปลี่ยนเป็นปุ๋ยอินทรีย์ การลดใช้ปุ๋ยไนโตรเจน การลดการอบ สีข้าว เพราะปัจจัยเหล่านี้ทำให้ความหอมของข้าวหอม ลดน้อยลง อาจทำให้คู่แข่งประเทศอื่นแย่งตลาดได้ รวมทั้งร่วมกับหลายหน่วยงานวิจัยพัฒนาสินค้าแปรรูปจากข้าว การใช้ดาวเทียมติดตามการปลูกพืชเกษตร เพื่อรับรู้การเก็บเกี่ยวตามระยะเวลาผลผลิต เพื่อประเมินผลผลิตออกสู่ตลาด หวังดูแลข้าวอย่างครบวงจร