ศธ.คัดร.ร.ใต้น้ำท่วม เข้าโครงการไอซียู

ศธ.คัดร.ร.ใต้น้ำท่วม เข้าโครงการไอซียู

ศธ.คัดโรงเรียนใน 12 จ.ภาคใต้ประสบปัญหาอุทกภัย เข้าโรงเรียนไอซียู หลังพบโรงเรียน2,334 โรง ได้รับความเสียหาย

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยว่า ปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ 12 จังหวัดภาคใต้ที่เกิดขึ้นนั้น ส่งผลให้สถานศึกษาในสังกัด ศธ.ได้รับความเสียหาย 2,334 โรง จำแนกเป็น สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 1,865 โรง สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) 19 โรง สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) 309 โรง สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 3 โรง และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) 138 โรง เบื้องต้นประมาณการความเสียหายอยู่ที่ 817 ล้านบาท 

ทั้งนี้ สังกัด สพฐ.ที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ในทางกายภาพ คือ ทั้งอาคารเรียน อาคารประกอบ ถนน รั้วโรงเรียน และจนถึงขณะนี้ยังมีโรงเรียนอีก 45 โรงที่ไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ ดังนั้น นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เห็นว่าควรจะพิจารณาโรงเรียนของ สพฐ.ที่มีปัญหาและเสียหายเข้าร่วมโครงการโรงเรียนที่ประสบปัญหาวิกฤตทางการศึกษา หรือ โรงเรียนไอซียู

“ การพิจารณาโรงเรียนทางภาคใต้เข้าร่วมโครงการไอซียู จะเน้นที่มีปัญหากายภาพซึ่งพบว่าโรงเรียน สพฐ.หลายโรงเรียนมีปัญหาหลังคา ฝ้าเพดานที่ใช้งานมายาวนานหลายสิบปี ไม่เคยได้รับการซ่อมแซม เมื่อเจอน้ำท่วมขังจึงยุบตัวก็จะเลือกโรงเรียนกลุ่มนี้เข้าร่วมก่อน เพราะเป็นเคสเร่งด่วนคาดว่าจะมีประมาณ 100 โรง และจะต้องเร่งแก้ไขซ่อมแซมให้เสร็จโดยเร็วภายในช่วงเวลา 3 เดือนที่ปิดภาคเรียน เมื่อเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560สามารถเปิดการเรียนการสอนได้ตามปกติ เบื้องต้น สพฐ.ได้จัดสรรงบประมาณไปยังโรงเรียนเพื่อจัดสรรงบประมาณให้โรงเรียนเพื่อสามารถจัดการเรียนการสอนได้ก่อนทั้งนี้ ในวันที่19 ม.ค.นี้ รมว.ศึกษาธิการจะลงพื้นที่เยี่ยมโรงเรียนน้ำท่วมด้วย”ปลัด ศธ.กล่าว

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนรายชื่อโรงเรียนไอซียูนั้นได้ขอให้ สพฐ. สอศ.และ กศน.กลับไปทบทวนใหม่ เพราะรายชื่อที่ส่งมามีจำนวนมากและหลายแห่งอาการไม่หนักที่จะเข้าร่วมโครงการ ล็อตแรกอาจจะไม่ถึง 3,000 แห่ง เพราะอยากให้โรงเรียนได้รับการช่วยเหลือด้านงบประมาณอย่างเต็มที่เพื่อให้ฟื้นตัวได้ทันที ภายในสัปดาห์นี้น่าจะได้รายชื่อเพื่อจะได้สรุปโครงการความช่วยเหลือ และจัดส่งงบฯไปให้ภายในเดือน ม.ค.นี้ พร้อมทั้งจะตั้งผู้บริหารที่เป็นผู้แทนจากต้นสังกัดเป็นผู้ร่วมรับผิดชอบโรงเรียนไอซียูในแต่ละพื้นที่ด้วย.