นศ.อาชีวะช่วยปชช.น้ำท่วมภาคใต้ กว่าแสนรายการ

นศ.อาชีวะช่วยปชช.น้ำท่วมภาคใต้ กว่าแสนรายการ

สอศ.ส่งนศ.อาชีวะ ลงพื้นที่“อาชีวะบริการ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้” ยอดให้บริการช่วยเหลือของศูนย์ น่าจะมีกว่า 100,000 รายการ

   ดร.สุเทพ ชิตยวงษ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่าตามที่สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้ระดมทีม “อาชีวะบริการ ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้” 200 ศูนย์ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคใต้ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2560 ถึงขณะนี้ นักศึกษาอาชีวศึกษาได้ให้บริการซ่อมซ่อมแซมเครื่องมือ/อุปกรณ์ประกอบอาชีพ เครื่องใช้ ที่อยู่อาศัย รวมทั้งสิ้นกว่า 41,315 รายการ แบ่งเป็นเครื่องมือ/เครื่องจักรกลเกษตร 1,538 รายการ ยานพาหนะทั้งรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ 17,918 รายการ เครื่องใช้ไฟฟ้า/เครื่องใช้ในครัวเรือน 20,290 รายการ ก่อสร้างซ่อมแซมที่อยู่อาศัย 549 รายการ ระบบไฟฟ้า 1,020 รายการ และอื่น ๆ 1,662 รายการ คาดเสร็จภารกิจในช่วงแรก 14-21 มกราคม 2560 ยอดให้บริการช่วยเหลือของศูนย์ น่าจะมีกว่า 100,000 รายการ

 เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ตระหนักถึงการลงพื้นที่ให้บริการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยครั้งนี้ว่า เน้นหลักต้องให้ประชาชนได้ประโยชน์มากที่สุด ซึ่งสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้เป็นการสร้างโอกาส ให้กับนักศึกษาอาชีวะด้วยเช่นกัน ถือเป็นห้องเรียนเสมือนจริง ได้บูรณาการ และพัฒนาสมรรถนะ ร่วมกันทั้งครู นักเรียน ชุมชน รวมทักษะวิชาการ และทักษะชีวิต ซึ่งนักศึกษาจะได้ฝึกฝนประสบการณ์ และการเรียนรู้ การอยู่ร่วมกันกับชุมชน เป็นการเรียนรู้ข้ามวัฒนธรรม และภูมิศาสตร์ของประเทศไทยได้อย่างดี อีกทั้งเป็นการสร้างจิตบริการอาสาให้เกิดขึ้นกับเยาวชน สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นมูลค่าเพิ่มที่สำคัญแก่นักศึกษาอาชีวศึกษา และภาพลักษณ์ที่ดี