จ่อฟ้องขบวนการจัดฉากครูแพะ ชี้พิรุธ7ชายฉกรรจ์

จ่อฟ้องขบวนการจัดฉากครูแพะ ชี้พิรุธ7ชายฉกรรจ์

คืบหน้า! สตช. จ่อฟ้องขบวนการจัดฉากครูแพะ ชี้พิรุธ7ชายฉกรรจ์ ด้าน "พล.ต.อ.ปัญญา" ลั่นอีก2วันความจริงจะปรากฏ

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) - เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 18 มกราคม 2560 พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น จเรตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า หลังเกิดการร้องขอให้ศาลรื้อฟื้นคดีครูจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร, พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) มีความกังวลใจว่า จะเกิดช่องโหว่ในการสอบสวนในขณะนั้น จึงสั่งการให้ตนลงพื้นที่ไปตรวจสอบ ซึ่งพบว่าพนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างถูกต้อง ตั้งแต่การตรวจที่เกิดเหตุ การตรวจพยานหลักฐาน จึงยืนยันได้ว่า พนักงานสอบสวนเมื่อปี 2548 มีความพยายามทำคดีอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า ช่วงปลายปี 2556 หลังศาลฎีกา มีคำพิพากษาครูจอมทรัพย์แล้ว ปรากฏว่า มีกลุ่มคนจำนวน 7 คน เดินทางไปพบตำรวจภูธรเรณูนคร จังหวัดนครพนม พร้อมนำบุคคลมากล่าวอ้างว่าคือตัวจริง ที่ขับรถชนคู่กรณีเสียชีวิต เมื่อปี 2548 ซึ่งไม่ใช่นางจอมทรัพย์ ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร แต่ตำรวจภูธรเรณูนคร ไม่ใช่เขตพื้นที่การสอบสวน จึงได้ทำบันทึกไปที่ตำรวจภูธรจังหวัดนครพนม แต่ระหว่างนั้น กลุ่มคนทั้ง 7 ได้ไปพบกับ พันตำรวจเอกนายหนึ่ง และแสดงตัวว่าเป็นคนขับรถชน ไม่ใช่นายสัก วาปี ที่ออกมาสมอ้างแทนครูจอมทรัพย์อยู่ในขณะนี้ ซึ่งได้มีการสอบปากคำชายคนแรกไว้แล้ว จึงถือเป็นอีกข้อพิรุธ

นอกจากนี้ จากการสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรภาค 4 ยังพบพิรุธเพิ่มอีก คือตรวจสอบพบว่า รถยนต์ทะเบียน บค 56 มุกดาหาร ที่อ้างว่านายสัก วาปี ขับชนคนเสียชีวิตเมื่อปี 48 แต่กลับไม่ปรากฏหลักฐาน ชื่อนายสัก วาปี เป็นคนครอบครองรถคันดังกล่าว ตั้งแต่ปี 2547-52 จึงเป็นอีกหนึ่งในข้อพิรุธของคดีนี้

พล.ต.อ.ปัญญา ยังระบุอีกว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจมีข้อมูลชาย 7 คนแล้ว และได้สอบปากคำชายที่มาสมอ้างเป็นคนขับรถชนคนแรก ซึ่งไม่ใช่นายสัก วาปี แล้ว ยืนยัน ใน 1-2 วัน ความจริงจะปรากฏ โดยบ่ายวันนี้พนักงานสอบสวน จะดำเนินคดีกับขบวนการจัดฉากรับผิดแทนครูจอมทรัพย์ รวมถึงเร่งตรวจสอบประเด็นการได้ประโยชน์ของครูจอมทรัพย์ จากเรื่องนี้ด้วย

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ ผกก.ตม.จว.พระนครศรีอยุธยา ในฐานะ รองโฆษก ตร. กล่าวถึงเรื่องเดียวกันว่า ขอยืนยันว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กำลังพิจารณาฟ้องเรียกค่าหายหายกับขบวนการจัดฉากเรื่องนี้ เนื่องจากกระทบต่อภาพลักษณ์และความเชื่อมั่นของประชาชน ขอให้สังคมอดใจรอในเร็วๆ นี้ ความจริงจะปรากฏ ส่วนการสอบสวน อดีต สว.มุกดาหาร ที่เคยถูกขบวนการจัดฉากเรื่องครูจอมทรัพย์เป็นแพะรับบาป ไม่สามารถเปิดเผยได้ เป็นเรื่องรายละเอียดในสำนวน