เร่งฟื้นฟูโรงเรียน 12 จังหวัดภาคใต้ ที่เสียหายจากน้ำท่วม

เร่งฟื้นฟูโรงเรียน 12 จังหวัดภาคใต้ ที่เสียหายจากน้ำท่วม

จากปัญหาน้ำท่วมภาคใต้ ทำให้โรงเรียนในหลายพื้นที่ ได้รับผลกระทบอย่างมาก ต้องหยุดเรียนนานกว่า 2 สัปดาห์

ล่าสุดทางสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เร่งฟื้นฟูเพื่อให้เปิดทำการเรียนการสอนได้โดยเร็ว แต่ก็มีบางส่วนที่ยังเปิดเรียนไม่ได้ ไปติดตามการแก้ปัญหาเรื่องนี้ จากรายงานคุณขวัญเรียม แก้วสุวรรณ

อุทกภัย 12 จังหวัดภาคใต้ ส่งผลกระทบต่อสถานศึกษา เฉพาะในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. เสียหายถึง 1791 แห่ง ในจำนวนนี้มีโรงเรียนที่้เสียหายอย่างหนักอยู่เกือบ 100 แห่ง ส่วนใหญ่อยู่ที่นครศรีธรรมราช สุราษรฏ์ธานี พัทลุง และชุมพร รวมมูลค่าความเสียหายราว 740 ล้านบาท

ความเสียหายครั้งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นทางกายภาพ อย่างรั้วพัง ฝ่าเพดานชำรุด หลังคารั่ว ซึ่งผลกระทบเหล่านี้ในระยะยาวไม่สามารถแก้ไขได้ ทว่าสื่อการเรียนการสอนไม่เสียหายมากนัก ก็เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ชุมชนช่วยกันป้องกัน

แต่ความเสียหายนี้รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ ได้เน้นย้ำว่าต้องเร่งฟื้นฟูให้ด่วนที่สุด โดยเฉพาะนักเรียนต้องให้ได้เรียนหนังสือโดยเร็ว

ข้อมูลล่าสุดวันนี้ โรงเรียนสามารถเปิดเรียนตามปกติได้แล้วถึงร้อยละ 90 ส่วนที่เหลือ สพฐ. บอกว่าจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด แต่หากช้าไปก็ขอให้ครูจัดรถรับส่งนักเรียน ไปเรียนที่โรงเรียนใกล้เคียงที่เปิดแล้วไปก่อน ส่วนค่าใช้จ่ายเบิกได้จ่ายงบ สพฐ. ในการฟื้นฟูน้ำท่วม