ผู้ว่าฯอยุธยา ประกอบพิธีรำลึกสมเด็จพระนเรศวรฯ กระทำยุทธหัตถี

ผู้ว่าฯอยุธยา ประกอบพิธีรำลึกสมเด็จพระนเรศวรฯ กระทำยุทธหัตถี

ที่พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ทุ่งภูเขาทอง จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นายสุจินต์ ไชยชุ่มศักดิ์

 ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เป็นประธานประกอบพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช เนื่องในวันยุทธหัตถีของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช

พร้อมบวงสรวงดวงวิญญาณสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และกล่าวคำสดุดี เพื่อน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของชาติไทยในสมัยกรุงศรีอยุธยา ที่สมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้แสดงพระปรีชาสามารถกระทำสงครามยุทธหัตถี มีชัยชนะต่อพระมหาอุปราชาอย่างสมพระเกียรติ แม้ขณะนั้นพระองค์จะตกอยู่ในวงล้อมของข้าศึก และอยู่ในภาวะเสียเปรียบ ยังมาซึ่งความเป็นชาติ และอธิปไตยของผืนแผ่นดินไทยในปัจจุบัน

สำหรับวันยุทธหัตถี ได้กำหนดใหม่ให้วันที่18มกราคมของทุกปีเป็น“วันยุทธหัตถี”และเป็นวันรัฐพิธีแทนวันที่25มกราคมของทุกปี โดยให้มีการวางพานพุ่มสักการะ แต่ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ การที่มีการเปลี่ยนแปลงวันทั้งสองดังกล่าวก็ด้วยว่าเป็นการนับวันทางสุริยคติ ซึ่งคนปัจจุบันคุ้นชิน จำได้ง่าย และมีความเหมาะสมมากกว่า

 อีกทั้งนายประเสริฐ ณ นคร ราชบัณฑิต ก็ได้คำนวณแล้วพบว่า การนับวันทางจันทรคติของวันกระทำยุทธหัตถีเดิมที่ตรงกับวันจันทร์ เดือน2แรม2ค่ำ จุลศักราช954ที่กำหนดเป็นวันที่25มกราคมนั้นคลาดเคลื่อน จึงได้มีการเปลี่ยนใหม่ให้ตรงกับความเป็นจริง คือ เป็นวันที่18มกราคมดังกล่าว ดังนั้น ในปัจจุบันวันที่18มกราคมจึงถือเป็น“วันยุทธหัตถี”หรือ“วันสมเด็จพระนเรศวรมหาราช”