ทายาทซัมซุงขึ้นศาลรับฟังข้อกล่าวหา

ทายาทซัมซุงขึ้นศาลรับฟังข้อกล่าวหา

ตัวแทนสหภาพแรงงานเรียกร้องให้ศาลพิพากษาจำคุกนายลี หากศาลอนุมัติให้มีการจับกุม

รองประธานซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นลูกชายคนเดียวของประธานกลุ่มบริษัทซัมซุง บริษัทยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ เดินทางมาขึ้นศาลเพื่อรับฟังข้อกล่าวหาเกี่ยวกับเรื่องการติดสินบน การยักยอกทรัพย์ และการเบิกความเท็จ

ในขณะที่เดินเข้าศาลแขวงกรุงโซลกลาง นายลี แจ-ยง ถูกห้อมล้อมด้วยกองทัพผู้สื่อข่าวจำนวนมากที่มารอทำข่าวอยู่ ขณะที่ตัวแทนสหภาพแรงงานก็ได้มารวมตัวอยู่ที่หน้าศาล และเรียกร้องให้ศาลพิพากษาจำคุกนายลี หากศาลอนุมัติให้มีการจับกุม 

ในเบื้องต้น นายลี จะถูกทางการควบคุมตัวเป็นเวลา 20 วัน ซึ่งหากมีการจับกุม ก็จะถือเป็นควาตกต่ำครั้งสำคัญของตระกูลนักธุรกิจที่เป็นแกนนำของบริษัทที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดของเกาหลีใต้

 ทีมอัยการพิเศษ ที่กำลังสอบสวนเรื่องอื้อฉาวของการใช้อิทธิมาควบคุมการเมือง จนนำไปสู่การเริ่มกระบวนการถอดถอนประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ออกจากตำแหน่ง ได้ขอให้ศาลออกหมายจับนายลี โดยระบุว่าทายาทซัมซุง ติดสินบนประธานาธิบดีและนางชอย ซุน ซิล เพื่อนสนิทของประธานาธิบดี ที่ปัจจุบันกำลังเจอคดีแทรกแซงกิจการของประเทศ

อัยการเกาหลีใต้ ระบุว่า ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ ตกลงที่จะจ่ายเงินมากกว่า 18 ล้านดอลลาร์ หรือราว 630 ล้านบาทให้กับบริษัทที่นางชอยตั้งขึ้น เพื่อสนับสนุนทางด้านการเงินกับศูนย์ฝึกการขี่ม้าที่เยอรมนี รวมถึงศูนย์กีฬาฤดูหนาว ที่เป็นของลูกและหลานของเธอ