พุทราสามรส ที่พิจิตร สร้างรายได้วันละ1,000 บาท

พุทราสามรส ที่พิจิตร สร้างรายได้วันละ1,000 บาท

เกษตรกรชาวสวน ปลูกพุทรา 3 รส ออกจำหน่ายสู่ตลาด ราคากก.ละ 20-25 บาท สร้างรายได้ ถึงวันละ 1,000 บาท เผยใช้การปลูกแบบธรรมชาติ การดูแลรักษาง่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดพิจิตร ว่า นายสมาน เรืองอ่อน เกษตรกร หมู่ 4  บ้านวังกระโดน ตำบลโพธิ์ประทับช้าง อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ที่นำกิ่งพันธุ์มาทดลองปลูกพุทราสามรสกว่า 80 ต้น ในเนื้อที่ กว่า 1 ไร่ ที่กำลังออกผลใหญ่เต็มต้น สีเหลืองและ กำลังสุกงอมและกำลังออกผลิต และเก็บจำหน่ายสร้างรายได้จากการทำการเกษตรเป็นอาชีพเสริมกับการทำนา

นายสมาน กล่าวว่า พุทราสามรส ที่มีรส ชาติหวาน-เปรี้ยว-อมฝาด ลักษณะกรอบมีกลิ่นหอมคล้ายสาลี่ เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ซึ่งในปีนี้พุทราที่ปลูกไว้ ให้ผลผลิตจำนวนมาก และ มีลักษณะผลที่ใหญ่กว่าปีที่ผ่านมา ซึ่งการปลูกโดยใช้วิธีการปลูก และบำรุงรักษา แบบธรรมชาติ จึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

ทั้งนี้ การเก็บจำหน่ายแต่ละวัน จะเก็บผลที่เหลืองติดกับต้น ส่งจำหน่ายกิโลกรัมละ 20-25 บาท และจะมีรายได้ ถึง วันละ 1000 บาท และ ในส่วนลูกพุทราที่หล่นบนพื้นดิน จะเก็บนำไปตากแดด เพื่อส่งจำหน่ายให้กับพ่อค้า และ แม่ค้า นำไปแปรรูป เป็นพุทราเชื่อม ในราคากิโลกรัมละ 20 ซึ่งหากรวมแล้ว จะมีรายได้ ถึงฤดูกาลเก็บคราวละ 50,000 บาท

สำหรับพุทราสามรส เป็นพืชที่ไม่ค่อยมีใครสนใจปลูกกันมากนัก มีจุดเด่น ให้ผลผลิตได้นานหลายปี มีระยะการเก็บเกี่ยวนาน 5-6 เดือน ปลูกและดูแลรักษาได้ง่าย มีต้นทุนต่ำ ให้ผลผลิตสูง ขนาดผลใหญ่ รสหวาน กรอบ มีกลิ่นหอมคล้ายสาลี่พุทรา ประกอบไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย เช่น เส้นใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม และฟอสฟอรัส เมื่อรับประทานเข้าไปจะรู้สึกอิ่มท้องอยู่ได้นาน ทำให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้น ใช้รับประทานเพื่อควบคุมน้ำหนักได้ ให้พลังงานแก่ร่างกาย

  หากเกษตรกร ที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถาม ได้ ที่นายสมาน เรืองอ่อน เกษตรกรชาวสวนพุทรา เบอร์ 063-9237433 เพื่อเป็นทางเลือกของการทำการเกษตรแบบใหม่