รพ.พิษณุเวช เปิดตัววัคซีนป้องกันไข้เลือดออก

รพ.พิษณุเวช เปิดตัววัคซีนป้องกันไข้เลือดออก

โรงพยาบาลพิษณุเวช เปิดตัววัคซีนป้องกันไข้เลือดออกแห่งแรกของภาคเหนือ ป้องกันติดเชื้อได้ 65.6% ลดอัตราการนอนรพ. 80.3% ลดอัตราป่วยรุนแรง 93.2%

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 18 ม.ค.นพ.อธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิษณุเวช พร้อมด้วย ภญ.วรรณศิริ นิ่มพิทักษ์พงศ์ กรรมการผู้จัดการโรงพยาบาลพิษณุเวช ร่วมกันเปิดตัววัคซีนป้องกันไข้เลือดออก เป็นแห่งแรกของภาคเหนือ ที่สามารถให้บริการวัคซีนชนิดนี้ โดยประสิทธิภาพของวัคซีนสามารถป้องกันติดเชื้อได้ 65.6% ลดอัตราการนอนโรงพยาบาล 80.3% ลดอัตราการป่วยรุนแรง 93.2% ผลการวิจัยจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้วัคซีนป้องกันไข้เลือดออกในกลุ่มอายุ 9-45 ปี โดยวัคซีนจะฉีดทั้งหมด 3 เข็ม ห่างกัน 6 เดือน

นพ.อธิวัฒน์ น้อยประสิทธิ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิษณุเวช กล่าวว่า ไข้เลือดออกนั้นเกิดจากการติดเขื้อไวรัสแดงกี่ มี 4 สายพันธุ์ พาหะนำโรคคือยุงลาย ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้ป่วยจะมีการอาการรุนแรง ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้หากรักษาไม่ทัน โดยสาเหตุของการเสียชีวิตส่วนใหญ่เกิดจากมาพบแพทย์ช้าเกินไป โดยวัคซีนป้องกันไข้เลือดออก ถือเป็นความสำเร็จของโลก สามารถป้องกันไว้รัสเด็งกี่ ได้ทั้ง 4สายพันธุ์ และได้ผ่านการขอทะเบียนกับสำนักคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ทางโรงพยาบาลพิษณุเวช ยังได้รับเลือกให้เปิดบริการ ศูนย์วัคซีนโรงพยาบาลพิษณุเวช เป็นแห่งแรก และแห่งเดียวในภาคเหนือ ซึ่งให้บริการรับการปรึกษา และให้คำแนะนำเกี่ยวกับวัคซีน เพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคติดเชื้อต่างๆ ด้วยวัคซีนในกลุ่มผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคเรื้อรังอีกด้วย

การเปิดตัวให้บริการวัดซีนป้องกันโรคไข้เลือดออกของรพ.พิษณุเวชวันนี้ ถือโอกาสเปิดตัวในวันเดียวกับวันครบรอบการเสียชีวิต 1 ปี ของปอ-ทฤษฏี ดารานักแสดง ที่เสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกเมื่อปีที่ผ่านมา