อึ้ง! โรงพยาบาลประจำอำเภอ มีแพทย์ประจำเพียง1คน

อึ้ง! โรงพยาบาลประจำอำเภอ มีแพทย์ประจำเพียง1คน

ประชาชนขอหมอเพิ่ม หลังพบโรงพยาบาลประจำอำเภอ มีแพทย์ประจำการเพียง 1 คน ต้องทำหน้าที่ทั้งแพทย์ตรวจรักษาคนไข้ และควบตำแหน่งผู้อำนวยการ

ที่โรงพยาบาลดอนจาน อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ สถานพยาบาลของรัฐที่เต็มไปด้วยประชาชน ที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาล ตลอดเวลาทำการในเวลา 08.00- 20.30 น.มีนายแพทย์จารึก ประคำ เป็นแพทย์ตรวจรักษาคนไข้ และควบตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอนจาน และนายลอนมุงศคุณรอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลดอนจาน โดยมีบุคลากรทั้งหมด 49 คน ทั้งพยาบาล บุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่อื่น ๆ ซึ่งโรงพยาบาลดอนจาน ได้เปิดรับการรักษาผู้ป่วยอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2556 มีพื้นที่รับผิดชอบดูแลผู้ป่วยใน 5 ตำบล 48 หมู่บ้านประชากรราว ๆ 25,000 – 30,000 คน 

นายแพทย์จารึก กล่าวว่าโรงพยาบาลดอนจานตั้งอยู่ใน ต.สะอาดไชยศรีบนเนื้อที่ 70 ไร่ เป็นโรงพยาบาลชุมชนขนาดเล็ก 30 เตียง ให้บริการตรวจรักษาแบบโอพีดี ยังไม่มีตึกผู้ป่วยในเปิดให้การรักษาประชาชนที่เจ็บป่วยอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2556 สภาพของโรงพยาบาลดอนจานจะต้องตรวจรักษาคนไข้ ที่ล้มป่วยตลอดทั้งวันระหว่างเวลา 08.00 -20.30 ทุกวันไม่มีวันหยุดราชการซึ่งตำแหน่งแพทย์ผู้รักษามี 3 ตำแหน่งแต่มีแพทย์ประจำการเพียง 1 คนโดยที่ตนเองเป็นผู้สมัครใจขอย้ายมาประจำที่โรงพยาบาลแห่งนี้ตั้งแต่เริ่มแรก ด้วยแรกเริ่มที่ติดตามข่าวเห็นว่าโรงพยาบาลแห่งนี้ อยู่ในเขตชนบทห่างไกลประชาชนมีความเดือดร้อน ต้องการแพทย์ดูแลรักษาเรื่องอาการเจ็บป่วย จากที่เป็นแพทย์ประจำอยู่โรงพยาบาลร่องคำ จากที่เคยหวั่นเกรงว่าจะต้องทำงานหนักและอาจจะไม่ไหวกับการทำงาน แต่เมื่อเห็นรอยยิ้มของชาวบ้านก็มีพลังขึ้นมา และคิดว่าจะปักหลักอยู่ที่โรงพยาบาลดอนจานไปตลอด

“มาเป็นแพทย์อยู่ที่โรงพยาบาลดอนจาน จะต้องดูแลรักษาคนป่วยเฉลี่ยประมาณวันละ 100-120 รายต่อวัน ต้องแบ่งเวลาในเรื่องการบริหาร ความเดือดร้อนที่เกิดขึ้นคือบุคลากรที่มีน้อย ซึ่งเป็นข้อจำกัดของโรงพยาบาลเปิดใหม่ ประชาชนมีความต้องการหมอจำนวนมาก ๆ เพราะประชาชนเกรงว่าจะได้รับการบริการด้านสาธารณสุขไม่ดี และไม่เข้าถึงพอด้วยสภาพพื้นที่ในขอบเขตการดูแลรักษาผู้ป่วย ที่ส่วนใหญ่อยู่ในเขตชนบท ถนนหนทางมารับรักษาที่โรงพยาบาลก็ลำบาก เป็นเรื่องที่ชาวบ้านบ่นให้ฟังอยู่เป็นประจำ แต่ยืนยันว่าได้ปฏิบัติหน้าที่ในการรักษาดูแลผู้เจ็บป่วยอย่างเต็มที่ จนเวลานี้มีความผูกพันกับชาวบ้านทุก ๆ คนแม้จะต้องทุ่มเวลาทั้งหมดให้กับโรงพยาบาลก็ไม่มีความท้อแท้ ยังจะสู้ต่อไปและขออยู่ที่โรงพยาบาลดอนจานนี้ตลอดไป แต่ถ้าหากเป็นไปได้ก็อยากให้มีแพทย์ประจำมาเพิ่ม เพราะโดยปกติตำแหน่งแพทย์จะมี 3 ตำแหน่ง พร้อมบุคลากรการแพทย์ ทั้งทันตแพทย์พยาบาลและเภสัช แต่ทั้งนี้ก็เข้าใจดีว่าคนที่เรียนแพทย์จบมีน้อย บางรายก็หันไปสนใจวงการแพทย์ด้านความสวยงาม หรือออกไปอยู่กับโรงพยาบาลเอกชน ที่จากนี้ไปก็จะต้องเร่งพัฒนาโรงพยาบาลให้เจริญก้าวหน้าเท่าเทียมกับที่อื่น ๆ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบบริการสาธารณสุขมากขึ้น โดยเฉพาะการเปิดบริการตลอด 24 ชม.” นายแพทย์จารึก กล่าว

ด้านนายสมหมาย ปัตถารัตน์ รองนายก อบต.สะอาดไชยศรี กล่าวว่านายแพทย์จารึกประจำเป็นทั้งแพทย์ผู้รักษา และเป็นผู้บริหารของโรงพยาบาล บางครั้งต้องเดินทางประชุมในจังหวัด พยาบาลเวชปฎิบัติการมาทำหน้าที่แทน นอกจากนี้ถนนหนทางที่จะเดินทางมารับการรักษา ที่โรงพยาบาลดอนจานก็ยากลำบากถนนขรุขระเป็นหลุมเป็นบ่อ เวลากลางคืนไม่มีไฟส่องสว่าง ที่สำคัญในฐานะของชาว อ.ดอนจานคนหนึ่งมีความต้องการอยากให้มีตึกผู้ป่วยในเร็ว ๆ เพราะประชาชนอยากจะได้รับการดูแลรักษาเต็มระบบ ถึงแม้ว่าจะอยู่ในพื้นที่ห่างไกล