เล็งค้นหา 'เอ็มเอช370' ใหม่

เล็งค้นหา 'เอ็มเอช370' ใหม่

ออสเตรเลียเผยอาจกลับมาค้นหาเครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์สเที่ยวบิน เอ็มเอช370 ที่หายสาบสูญไปอีกครั้ง หากพบหลักฐานชิ้นใหม่ที่น่าเชื่อถือ

รัฐมนตรีคมนาคมออสเตรเลียนายดาร์เรน เชสเตอร์กล่าววันนี้ (18 ม.ค.) ว่า การตัดสินใจยุติปฏิบัติการค้นหาไม่เกี่ยวกับปัจจัยด้านต้นทุนที่ใช้ในการค้นหาอาณาบริเวณ 120,000 ตารางกิโลเมตร ที่สูงถึง 200 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือราว 5,320 ล้านบาท และย้ำว่านี่ไม่ใช่เป็นการยุติการค้นหาอย่างถาวร เพียงแต่จำเป็นต้องมีหลักฐานชิ้นใหม่ที่จะสามารถนำไปสู่จุดที่เครื่องบินตกได้อย่างถูกต้อง ก่อนที่จะเริ่มต้นค้นหาอีกครั้ง

นอกจากนี้ การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมและการวิเคาะห์รูปแบบการลอยของชิ้นส่วนเครื่องบินในมหาสมุทรจะดำเนินต่อไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ รวมถึงออสเตรเลียพร้อมที่จะช่วยเหลือมาเลเซียตรวจสอบชิ้นส่วนเครื่องบินที่พบในอนาคต

ท่าทีของออสเตรเลียมีขึ้นหลังจากเมื่อวานนี้ (17 ม.ค.) ออสเตรเลีย มาเลเซีย และจีน ประกาศยุติปฏิบัติการค้นหาเครื่องบินของมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน เอ็มเอช370 บริเวณตอนใต้ของมหาสมุทรอินเดีย ที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปี นับแต่เครื่องบินดังกล่าว พร้อมลูกเรือและผู้โดยสารหายสาบสูญหลังเดินทางออกจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ของมาเลเซีย มุ่งหน้าไปยังกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2557 การตัดสินใจยุติปฏิบัติการค้นหาในครั้งนี้

ขณะที่บรรดาญาติผู้โดยสารที่สูญหายไปพร้อมกับเครื่องบินลำดังกล่าวออกมาตำหนิการตัดสินใจของรัฐบาล โดยบางคนยังเชื่อว่า บุคคลอันเป็นรักของพวกเขายังคงมีชีวิตอยู่