‘ไอเฟค’เล็งขาย‘ดาราเทวี’จ่ายหนี้

‘ไอเฟค’เล็งขาย‘ดาราเทวี’จ่ายหนี้

ผู้บริหาร “ไอเฟค” ย้ำเตรียมแผนแก้ปัญหาหนี้ไว้แล้ว เล็งขายดาราเทวี นำเงินจ่ายหนี้ระยะสั้นทั้งหมด ลั่นไม่ขายโรงไฟฟ้า เหตุเป็นสินทรัพย์ทำเงิน

นายวิชัย ถาวรวัฒนยงค์ ประธานบริษทอินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ IFEC เปิดเผยว่า ได้เตรียมแผนแก้ปัญหาหนี้สิน ที่ผู้บริหารชุดเก่าสร้างเอาไว้แล้ว ซึ่งจะมีการเปิดเผยรายละเอียดทั้งหมดในวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 25 ม.ค. ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นมีแผนที่จะขายโรงแรมดาราเทวี มูลค่าราว 5 พันล้านบาท ซึ่งสามารถชำระหนี้ระยะสั้นได้ทั้งหมดอยู่แล้ว จากนั้นจะใช้เงินสดที่ได้จากโรงไฟฟ้าทดแทนทั้งหมด มาเป็นต้นทุนในการบริหารจัดการต่อยอดขยายธุรกิจต่อไป

“ผมจะเปิดเผยแผนทั้งหมดในวันประชุมผู้ถือหุ้น เพื่อไม่ให้ขัดต่อข้อกฎหมายใดๆ และสิ่งที่ผมจะย้ำคือ จะไม่ขายโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ ตามที่กลุ่มผู้บริหารเก่าพยายามทำ เนื่องจากเป็นสินทรัพย์ที่สร้างรายได้ดีอยู่แล้ว หากขายก็จะเป็นการเอาเปรียบผู้ถือหุ้น หรือไม่”

ด้านนายศุภกร แย้มงามเหลือ รักษาการผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร IFEC บอกว่า ขณะนี้บริษัทดำเนินธุรกรรมใดไม่ได้ จนกว่าจะมีกรรมการบริหารชุดใหม่ แต่ก็พยายามแก้ไขปัญหาทุกอย่างตามที่กฎหมายเอื้ออำนวย

“ปัญหาหนี้สินในปัจจุบัน ผู้บริหารชุดเก่าที่ลาออกไป รับทราบอยู่แล้วว่าจะถึงกำหนดชำระเมื่อใด แต่กลับลาออกไป แล้วทำให้เกิดปัญหาในการบริหารจัดการ ก็ขอร้องว่าอย่าออกข่าวให้ร้ายกับบริษัท เพราะเป็นการขัดขวางการแก้ปัญหา ซึ่งไม่เกิดประโยชน์กับทุกฝ่าย”

นายศุภกร บอกอีกว่า ขณะนี้มีกระบวนการบีบให้ IFEC ขายโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ ผ่านทางหลายช่องทาง แต่บริษัทยังยืนหยัดที่จะรักษาทรัพย์สินนี้ไว้ แต่ในส่วนของโรงแรมดาราเทวี จะขายออกอย่างแน่อน โดยขณะนี้มีการเจรจากันถึง 3 กลุ่ม ซึ่งจะมีความชัดเจนหลังจากการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเสร็จสิ้นลง