จีนยืนยันไม่ทำสงครามการค้า

จีนยืนยันไม่ทำสงครามการค้า

พร้อมหวังว่าประเทศต่างๆทั่วโลกจะเปิดประตูต้อนรับนักลงทุนจีน

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน กล่าวในการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม (ดับเบิลยูอีเอฟ) ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ว่า จีนจะไม่ประกาศลดค่าเงินหยวน หรือเป็นฝ่ายเริ่มการทำสงครามการค้าและหวังว่า ประเทศต่างๆจะเปิดประตูต้อนรับนักลงทุนจีน

นายสี กล่าวด้วยว่า ตราบใดที่ทั่วโลกมีเป้าหมายในการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ และดำเนินการร่วมกันในการปฏิบัติตามความรับผิดชอบ และเอาชนะความยากลำบาก ก็จะสามารถสร้างโลกที่ดีกว่านี้ และทำให้ประชาชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นได้

ประธานาธิบดีสี ซึ่งถือเป็นประธานาธิบดีจีนคนแรกที่เข้าร่วมการประชุมดังกล่าว กล่าวด้วยว่า  สำหรับประเทศที่มีประชากรมากกว่า 1.3 พันล้านคนอย่างจีน การพัฒนาจะสามารถประสบความสำเร็จได้ ก็ต่อเมื่อมีความทุ่มเท และการใช้ความพยายามอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยของคนในชาติ ซึ่งในการประเมินการพัฒนาของจีน ไม่ควรดูแค่เพียงประโยชน์ที่ชาวจีนได้รับ แต่ต้องดูถึงความพยายามที่ได้ทุ่มเทลงไปด้วย

ปธน.สี กล่าวว่า การตัดสินใจเปิดประเทศของจีนต่อโลกภายนอกเมื่อ 37 ปีก่อน ช่วยทำให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวมากขึ้น ซึ่งการพัฒนาเป็นของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน และจีนมีเป้าหมายในการสร้างความมั่งคั่งร่วมกัน