จ่อหั่นค่าต๋งอีดีซีลงเหลือ0.55%บอร์ดอีเพย์เม้นท์นัดถก27ม.ค.

จ่อหั่นค่าต๋งอีดีซีลงเหลือ0.55%บอร์ดอีเพย์เม้นท์นัดถก27ม.ค.

บอร์ดอีเพย์เม้นท์นัด27ม.ค.สรุปรายละเอียดติดตั้งเครื่องอีดีซี เดินหน้าพร้อมเพย์ ฝั่งแบงก์ยอมหั่นค่าธรรมเนียมร้านค้าลงเหลือ 0.5 จาก 0.75%

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ในวันที่ 27 ม.ค.นี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์เนชั่นแนลอีเพย์เม้นท์ ซึ่งจะมีการสรุปเกี่ยวกับระบบพร้อมเพย์ว่าจะเริ่มต้นได้วันไหน พร้อมทั้งสรุปเกี่ยวกับการติดตั้งเครื่องอีดีซี (EDC)

ด้าน นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ กล่าวว่า ในวันดังกล่าว กิจการร่วมค้า (คอนโซเตียม) ระหว่างธนาคารกรุงเทพ และกสิกรไทย จะยื่นทีโออาร์การติดตั้งเครื่องอีดีซี ให้คณะกรรมการอีเพย์เม้นท์ โดยกำหนดค่าธรรมเนียมร้านค้าอยู่ที่ 0.55% จากเดิมคาดกำหนดค่าธรรมเนียมไว้ที่ 0.75% เพื่อดึงดูดร้านค้าให้มาใช้บริการ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ส่วนบัตรเครดิต ธนาคารตั้งเป้าบัตรใหม่ปีนี้ไว้ 4.5 แสนใบ แต่ยอดรวมของธนาคารอาจเพิ่มขึ้นไม่มาก หรือเฉลี่ย 2 ล้านใบ คิดเป็น 8% ของตลาดรวม เพราะมีส่วนที่ทยอยยกเลิกไป ขณะที่ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรคาดเติบโตจากปีก่อน 12% สูงกว่าการเติบโตของตลาดรวมที่คาดจะเติบโต 10%

“ปีที่ผ่านมา เดิมธนาคารตั้งเป้าการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเติบโต 15% แต่จากปัญหาเศรษฐกิจคาดจะเติบโตต่ำ ซึ่งทั้งตลาดรวมมีการเติบโต 8% แต่แบงก์กรุงเทพเติบโตได้ 10% ดีกว่าตลาด เพราะฐานลูกค้าของธนาคารมั่นคง และไม่หวือหวา ปีนี้เศรษฐกิจคลี่คลาย การลงทุนของรัฐออกมาต่อเนื่อง การบริโภคฟื้นตัว คาดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตยังคงเติบโตต่อเนื่อง”

สำหรับยอดหนี้เสีย หรือเอ็นพีแอลของบัตรเครดิตปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับต่ำเพียง 2% โดยลูกค้าบัตรเครดิตส่วนใหญ่จ่ายคืนอัตราขั้นต่ำ 38% ที่เหลือจ่ายเต็มจำนวน โดยการแข่งขันในตลาดบัตรเครดิตปีนี้ยังมีอยู่ แต่อยู่ในวงจำกัด

ธนาคารได้ออกบัตรเครดิตใหม่ โดยร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ชื่อว่า บัตรเครดิตวีซ่า แพลทินัม แรบบิท ศิริราช ตั้งเป้า 3 หมื่นใบในปีแรก และมียอดใช้จ่ายผ่านบัตรเฉลี่ย 1 หมื่นบาทต่อใบ ซึ่งทุกยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรยังมีส่วนร่วมบริจาคให้กับคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 0.2% ทั้งยังสามารถแลกคะแนนสะสมเป็นเงินบริจาคให้ศิริราช โดยทุก 1,000 คะแนน มีค่าเท่ากับ 100 บาท และธนาคารร่วมสมทบเพิ่มเท่ากับจำนวนเงินที่บริจาค พร้อมรับคะแนนสะสม 2 เท่าเมื่อบริจาคเงินให้ศิริราชผ่านบัตร เมื่อใช้จ่ายผ่านบัตรทุก 25 บาท รับคะแนนสะสม 1 คะแนน และเมื่อบริจาคเงินที่ศิริราชทุก 25 บาท รับคะแนนสะสม 2 คะแนน ทั้งยังสามารถใช้เป็นบัตรโดยสารรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) และรถโดยสารด่วนพิเศษ (BRT) ภายในใบเดียวกันนี้

นอกจากนี้ ผู้ถือบัตรยังอุ่นใจกับโปรแกรมผ่อนชำระ Be Smart ดอกเบี้ย 0% 3 เดือน สำหรับยอดใช้จ่ายที่ศิริราช ตั้งแต่ 5,000-100,000 บาท และผู้ถือบัตรสามารถรับสิทธิประโยชน์จากประกันภัยอุบัติเหตุแบบคุ้มค่ากับประกันอุบัติเหตุการเดินทางด้วยวงเงินคุ้มครองสูงสุด 200,000 ดอลลาร์ และบริการผู้ช่วยส่วนบุคคลตลอด 24 ชั่วโมง โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อปี