ประชุม 'ศูนย์ป้องกัน-บรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ' สัปดาห์หน้า

ประชุม 'ศูนย์ป้องกัน-บรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ' สัปดาห์หน้า

นายกฯเตรียมประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ สัปดาห์หน้า ขอ ประชาชนร่วมมือแก้น้ำท่วม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ช่วยในเรื่องน้ำท่วมภาคใต้ เดิมที่ตนวางแผนจะลงไปสัปดาห์นี้ แต่ด้วยมีภารกิจหลายประการ และสภาพอากาศยังไม่ค่อยดี และต้องเดินทางด้วยเครื่องบินในทุกพื้นที่ เนื่องจากน้ำยังไม่ค่อยลด ก็ขอเวลาตนหน่อย ในระหว่างนี้ตนมีการประชุมและเตรียมการในหลายๆเรื่อง

ในสัปดาห์หน้าตนจะมีการประชุมศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระดับชาติ ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะให้ทุกหน่วยงานมาชี้แจงสถานการณ์ แผนงานในเรื่องการแก้ไขฟื้นฟูและเรื่องความเสียหายในเบื้องต้น เพราะเราต้องมีการวางแผนไว้ก่อน โดยมีการจัดสรรเตรียมงบประมาณ เตรียมการบริหารจัดการให้ได้ และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย ได้เสนอแผนงานโครงการที่จะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนภาคใต้อย่างยั่งยืน

นายกฯ กล่าวว่า อย่างการขุดลอกคูคลอง การทำคลองเส้นใหม่ การขุดถนนทำท่อระบายน้ำ การทำเส้นทางเบี่ยงน้ำ ปัญหามีอย่างเดียว พอคิดโครงการแล้วทำไม่ได้ เพราะประชาชนไม่ให้ทำ ซึ่งท่านต้องช่วยตนตรงนี้ ถ้าประชาชนไม่ร่วมมือ ไม่ยอมเสียสละกันบ้าง โดยที่รัฐบาลจะเยียวยาให้มันก็ทำไม่ได้ มันก็ท่วมเหมือนเดิม ปัญหาประเทศไทยอยู่ตรงนี้นั้นแหละ ความพึงพอใจของประชาชนต้องมีขอบเขต ไม่ใช่มากจนกระทั่งดูแลไม่ได้ มันก็เลยกลายเป็นปัญหาการเมืองความขัดแย้ง ปรองดองเข้าไปอีก นี่ก็คือสาเหตุหนึ่งเรื่องทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ธรรมชาติ ก็เป็นปัญหาไปสู่การปรองดอง