ครม.รับทราบแนวทางปฏิรูปการให้บริการรถเมล์

ครม.รับทราบแนวทางปฏิรูปการให้บริการรถเมล์

"รมว.คมนาคม" เผย ครม.รับทราบแนวทางปฏิรูปการให้บริการรถเมล์ในกทม. พร้อมนำร่องให้ "บขส." จัดซื้อรถไมโครบัสแก้ปัญหารถตู้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้รายงานให้ ครม.ทราบถึงการปฏิรูปการให้บริการรถเมล์โดยสารในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามที่ดำเนินการไปแล้วเฉพาะในส่วนของการที่จะกำหนดบทบาทหน้าที่ของกรมการขนส่งทางบกที่จะทำหน้าที่กำกับดูแลหรือเรคกูเลเตอร์ และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ซึ่งจะปรับหน้าที่เป็นผู้ประกอบการเดินรถรายหนึ่ง หลังจากนี้จะมีการเดินหน้าจัดการตามกรอบในประเด็นสำคัญ เช่น การเตรียมจัดสรรเส้นทางเดินรถเมล์ใหม่ จากปัจจุบัน ขสมก.และรถร่วมดำเนินการ 202 เส้นทาง จะมีการกำหนดเส้นทางใหม่ให้เหมาะสมกับสภาพการเดินทางเป็น 269 เส้นทาง เชื่อว่าการกำหนดเส้นทางใหม่จะเสร็จปี 2562

นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งหน่วยงานพิจารณาการออกใบอนุญาตที่จะอยู่ในกรมการขนส่งทางบก ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการเตรียมพร้อมให้ผู้ประกอบการ การกำกับมาตรฐานการเดินรถ และการจัดการโครงสร้าง การบริหารการเดินรถที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งทั้งหมดจะทำให้การปฏิรูปมีประสิทธิภาพมากขึ้น

รมว.คมนาคม กล่าวถึงความคืบหน้าการแก้ปัญหาความปลอดภัยรถตู้โดยสาร ซึ่งในช่วงที่ผ่านมานอกจากเตรียมข้อมูลเพื่อเตรียมเสนอ คสช.ในการออกมาตรา 44 แล้ว ปัจจุบันยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมไม่ได้เพิกเฉยต่อการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยรถตู้ ซึ่งขณะนี้ได้เร่งบังคับใช้กฎหมายจับกุมรถตู้ที่ยังให้บริการไม่ได้มาตรฐาน โดยเฉพาะโพสปัญหาผ่านโซลเซีลมีเดียได้ให้กรมการาขนส่งทางบกดำเนินการอย่างเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นปัญหาสภาพตัวรถที่ไม่พร้อมให้บริการ คนขับที่ต้องมีความพร้อมขับรถ การเร่งติดตั้งจีพีเอสในรถตู้โดยสาร และความเข้มงวดต่อบทลงโทษที่จะมีต่อผู้ประกอบการหรือเจ้าของรถที่ละเลยต่อมาตรฐานความปลอดภัย ซึ่งมาตรการทั้งหมดกระทรวงคมนาคมกำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินการอย่างเข้มข้น

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงแนวทางที่จะมีการเร่งปรับเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นรถโดยสารที่มีขนาดใหญ่ หรือไมโครบัส ตามกรอบเวลาที่รถตู้จะทยอยหมดอายุใบอนุญาตออกจากระบบให้บริการตั้งแต่ปี 2562-2564 และจะนำไมโครบัสมาวิ่งให้บริการ ว่า ขณะนี้กระทรวงอยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร เพื่อให้ความร่วมมือในการเปลี่ยนรถสำหรับผู้ประกอบการที่มีความพร้อม โดยกระทรวงจะพยายามสนับสนุนหามาตรการการเงินช่วยเหลือผู้ประกอบการ อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเอกชนอาจล่าช้า เนื่องจากผู้ประกอบการรถตู้มีลักษณะเฉพาะตัวที่มีเจ้าของรถมากกว่า 2,000 ราย จึงทำให้การเจรจาทำความเข้าใจต้องใช้เวลา ในส่วนภาครัฐจะนำร่องโดยเฉพาะบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) โดยเฉพาะปีนี้จะจัดซื้อไมโครบัส 50-60 คัน ทดลองวิ่งให้บริการ เพื่อสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ