กรมปศุสัตว์ ทลายแหล่งผลิตอาหารสัตว์ ผสมสารเร่งเนื้อแดง

กรมปศุสัตว์ ทลายแหล่งผลิตอาหารสัตว์ ผสมสารเร่งเนื้อแดง

นายสรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุัตว์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.อภิชัย ไลออน รอง ผกก.4 กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค

(บก.ปคบ.) และเจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพันพัฒนาที่ 1 จังหวัดราชบุรี ได้ร่วมกันเข้าตรวจค้นและอายัด เครื่องผสมอาหารสัตว์ในโรงงานผลิตอาหารสัตว์ชื่อ ฟาร์มโคขุน สมพรฟาร์ม เลขที่ 16/5 หมู่ 1 ต.ดอนกระเบื้อง อ.โพธาราม จ.ราชบุรี หลังจากที่เคยเข้าตรวจสอบภายในโรงงานมาแล้ว และนำสารที่ใช้ในโรงงานไปตรวจสอบ และเมื่อทราบผลตรวจวิเคราะห์อาหารสัตว์ (โคขุน) ว่ามีการใช้สารเร่งเนื้อแดงผสมในอาหารสัตว์ ขายให้กับเกษตรกรทั่วไป จึงได้ตรวจยึดไว้ทั้งหมด โดยมีนางสมพร ทัศนสุวรรณ อายุ 60 ปี เจ้าของฟาร์มออกมาให้ข้อมูลว่า ใช้สารเร่งเนื้อแดงจริง เพราะมีลูกค้านำมาให้ใช้ โดยไม่ทราบว่าจะเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ยึดส่วนผสมอาหารสัตว์จำนวน 5 ตันเครื่องผลิตอาหารสัตว์ จำนวน 6 เครื่อง มูลค่ากว่า 2.5 ล้านบาท ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.โพธาราม จ.ราบุรี ดำเนินคดีต่อไป

ด้านนายสรวิศ ธานีโต รองอธิบดีกรมปศุัตว์ เปิดเผยว่า อาหารสัตว์ที่ผสมสารเร่งเนื้อแดง หรือสารในกลุ่มเบต้าอะโกนิสต์ (β-Agonist) มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสุกรและโคขุนบางกลุ่มนำไปเลี้ยงสัตว์ เพื่อวัตถุประสงค์ในการลดปริมาณไขมันในเนื้อสัตว์ ตลอดจนเพิ่มปริมาณกล้ามเนื้อ เร่งการเจริญเติบโตและทำให้เนื้อสัตว์สีแดงน่าบริโภค โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้ ซึ่งจะมีปริมาณการใช้เนื้อสัตว์จำนวนมาก และเมื่อผู้บริโภครับประทานเนื้อสัตว์ที่มีสารเร่งเนื้อแดงตกค้างอยู่ อาจส่งผลทำให้กล้ามเนื้อสั่น กระตุ้นการเต้นของหัวใจ หัวใจเต้นเร็วผิดปกติ กระวนกระวาย วิงเวียนปวดศีรษะ ซึ่งในผู้ป่วยที่เป็นโรคหัวใจ โรคลมชัก โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ตลอดจนหญิงมีครรภ์ จะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ได้รับอันตราย จากสารเร่งเนื้อแดงที่ตกค้างในเนื้อสัตว์ ซึ่งถ้ามีการตรวจพบลักลอบผลิตหรือใช้สารเร่งเนื้อแดงผสมในอาหารสัตว์ ก็จะมีโทษตามพระราชบัญญัติควบคุมคุณภาพอาหารสัตว์ พ.ศ.2558 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ