ญี่ปุ่นปล่อยเงินกู้เวียดนาม 1 พันล้านดอลล์

ญี่ปุ่นปล่อยเงินกู้เวียดนาม 1 พันล้านดอลล์

ญี่ปุ่นปล่อยเงินกู้เวียดนาม 1 พันล้านดอลล์ พร้อมมอบเรือลาดตระเวนทะเลจีนใต้

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางเยือนเวียดนามวานนี้พร้อมเข้าพบนายเหวียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม เพื่อหารือประเด็นเศรษฐกิจ และความมั่นคงในทะเลจีนใต้

ทั้งนี้ นายอาเบะได้เสนอเงินกู้งวดใหม่แก่เวียดนามจำนวน 1 พันล้านดอลลาร์ (1.17 แสนล้านเยน) พร้อมกับจัดหาเรือลาดตระเวนแก่เวียดนามจำนวน 6 ลำสำหรับใช้ในทะเลจีนใต้

การให้เงินกู้สกุลเยนงวดใหม่ในครั้งนี้ ทำให้วงเงินปล่อยกู้ของญี่ปุ่นให้แก่เวียดนามในปีงบประมาณนี้ ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือนมี.ค.มีมูลค่ารวม 2.50 แสนล้านเยน

นอกจากนี้ ผู้นำญี่ปุ่นและเวียดนามยังยืนยันที่จะให้ความร่วมมือเพื่อทำให้การเสด็จเยือนเวียดนามของสมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พร้อมกับสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

หลังจากนั้น สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ จะเสด็จพระราชดำเนินเยือนไทยในวันที่ 5-6 มี.ค.

ในการเสด็จเยือนไทย สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ ซึ่งมีพระชนมายุ 83 พรรษา และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ ซึ่งมีพระชนมายุ 82 พรรษา จะเสด็จเข้าเคารพพระบรมศพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ และสมเด็จพระจักรพรรดินี มิชิโกะ เสด็จเยือนไทยครั้งล่าสุดในปี 2549 เพื่อทรงร่วมพระราชพิธีฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช