ไอเอ็มเอฟคาดศก.โลกปีนี้ขยายตัวเท่าเดิม

ไอเอ็มเอฟคาดศก.โลกปีนี้ขยายตัวเท่าเดิม

เติบโตที่ 3.4%ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก ระบุว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.4% ในปีนี้ ไม่เปลี่ยนแปลงจากตัวเลขคาดการณ์ในเดือนต.ค. เพราะผลพวงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ และผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก

ไอเอ็มเอฟ คาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.1% ในปีที่แล้ว ส่วนในปีหน้าจะขยายตัว 3.6% พร้อมทั้งคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.3% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ และคาดว่าจะขยายตัว 2.5% ในปีหน้า เพิ่มขึ้น 0.4% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยได้รับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของนายทรัมป์

ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ด้วยว่า เศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 6.5% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.3% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยได้แรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นทางด้านการคลัง และคาดว่าจะขยายตัว 6.0% ในปีหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ขณะที่คาดว่ามีการขยายตัว 6.7% ในปีที่แล้ว

ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะขยายตัว 0.8% ในปีนี้ เพิ่มขึ้น 0.2% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากการขยายตัวของเศรษฐกิจที่ดีกว่าคาดในช่วงครึ่งหลังของปีที่แล้ว และคาดว่าจะขยายตัว 0.5% ในปีหน้า ไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ ขณะที่คาดว่ามีการขยายตัว 0.9% ในปีที่แล้ว

ส่วนเศรษฐกิจยูโรโซนนั้น ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้และปีหน้า และคาดว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัว 1.7% ในปีที่แล้ว

ด้านเศรษฐกิจอังกฤษ ไอเอ็มเอฟ คาดว่าจะขยายตัวลดลงเหลือ 1.5% ในปีนี้ และ 1.4% ในปีหน้า โดยได้รับผลกระทบจากการแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (เบร็กซิท) ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจมีการขยายตัว 2.0% ในปีที่แล้ว

ส่วนเศรษฐกิจในประเทศตลาดเกิดใหม่ อย่าง บราซิล อินเดีย และเม็กซิโกนั้น ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่า จะชะลอตัวลงในปีนี้