'ธนะศักดิ์' พร้อมลุยงานเตรียมยุทธศาสตร์ชาติ

'ธนะศักดิ์' พร้อมลุยงานเตรียมยุทธศาสตร์ชาติ

รองนายกฯธนะศักดิ์ เผยดูแลคกก.เตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ ในป.ย.ป. แย้มมีทีมงานพร้อมเดินหน้า ร้อยเรียงงานปฏิรูปฯทั้งหมด

พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลคณะกรรมการเตรียมการยุทธศาสตร์ชาติ ซึ่งอยู่ภายใต้คณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคี ปรองดอง (ป.ย.ป.) ร่วมกับ พล.ร.อ. ณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี ว่า ขณะนี้รอเพียงคำสั่งอย่างเป็นทางการจากนายกรัฐมนตรี แต่เรื่องดังกล่าวตนได้เดินหน้างานในส่วนที่เกี่ยวข้องไปแล้ว ว่าจะดำเนินการอย่างไร และต่อจากนี้จะเรียกประชุมเพื่อหารือถึงแนวทางการทำงานอีกครั้ง เรามีแบบแผนการดำเนินการอยู่แล้ว ทั้งนี้เมื่อได้รับมอบหมาย ตนก็ได้เตรียมคณะกรรมการรองรับไว้แล้ว โดยจำนวนจะไม่มาก เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้า แต่นายกฯ จะเห็นชอบรายชื่อคณะกรรมการตามที่ตนเตรียมไว้หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า การจัดทำยุทธศาสตร์ชาติรัฐบาลนี้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง และต่อไปนี้คณะชุดที่ตนกำกับดูแลจะเรียงร้อยการทำงานของคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน ทั้ง 6 คณะที่มีรองนายกฯ แต่ละด้านกำกับดูแล โดยนำงานของสปท.มาผนวกเข้าด้วยกันให้สอดคล้องกับภาพใหญ่ทั้งหมด เพื่อจัดเรียงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีให้ทันสมัยตามที่นายกฯ มอบหมาย เพื่อให้มองเห็นภาพว่าที่ผ่านมารัฐบาลได้ทำอะไรไปบ้าง ซึ่งในอนาคต 15-20 ปีข้างหน้าจะเห็นภาพประเทศไทยได้ไม่ยาก ทั้งนี้ อาจจะต้องพูดคุยกับหน่วยงานภาคนอกที่เกี่ยวข้อง เพื่อขับเคลื่อนประเทศร่วมกัน

“แนวทางของนายกฯ คือเมื่อเราเลิกเมื่อไหร่ ก็จะเอาสิ่งที่ทำนี้ส่งให้รัฐบาลต่อไปได้ เขาจะเห็นว่าที่ผ่านมาเราทำอะไรไป และอยากเห็นประเทศเป็นอย่างไร ส่วนเขาจะเป็นอย่างไรก็แล้วแต่รัฐบาลต่อไป” พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าว