จัดให้! 'ไผ่ ดาวดิน' ได้สอบในคุก

จัดให้! 'ไผ่ ดาวดิน' ได้สอบในคุก

ผลเจรจาได้ข้อยุติ "ม.ขอนแก่น" ยอมจัดสอบกรณีพิเศษ ให้ "ไผ่ ดาวดิน" ในทัณฑสถานฯขอนแก่น

น.ส.ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้มอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเข้าไปดูแลประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกเรื่องการสอบวิชาคอมพิวเตอร์ของนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ดาวดิน นักศึกษาคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ผู้ต้องหาในความผิดในคดีอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ โดยในวันนี้(16 ม.ค.)ได้มอบหมายให้สำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ภาค 2 เข้าร่วมหารือกับนายณธพงศ์ แอนุ้ย ผอ.ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ผศ.กิตติบดี ใยพูล คณบดีคณะนิติศาสตร์ พ.ท.พิทักษ์พล ชูศรี ผบ.กองกำลังรักษาความสงบจังหวัดขอนแก่น พ.ต.อ.จรูญ นวมทอง รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พ.ต.ต.วิษณุ โคตรพจน์ ผู้แทนตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น พ.ต.ท.ศุภรฐโชติ จำหงษ์ สารวัตรกลุ่มงานสนับสนุนคดีทางเทคโนโลยี เพื่อหารือกรณีจะขออนุญาตทางมหาวิทยาลัยจัดการสอบให้นายจตุภัทร์ ในทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น.

น.ส.ปิติกาญจน์. เปิดเผยว่า. ผลการหารือได้ข้อยุติโดยได้ให้มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าไปพบนายจตุภัทร์เพื่อสอบถามความประสงค์ ซึ่งทางคณบดีคณะนิติศาสตร์แจ้งว่าในเบื้องต้นนายจตุภัทร์ ยอมที่จะเข้ารับการสอบตามข้อเสนอของมหาวิทยาลัย. แต่ต้องเป็นไปตามเงื่อนไข คือหากศาลไม่อนุญาตให้ประกันปล่อยชั่วคราวเพื่อไปเข้าสอบภายในวันที่ 16 ม.ค. ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นจะจัดการสอบให้ที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษ ไม่ต้องอิงวันเวลาสอบกับตารางสอบของนักศึกษาทั่วไป แต่สามารถจัดการสอบเป็นกรณีพิเศษได้โดยจัดทำการสอบวิชาคอมพิวเตอร์ภาคทฤษฎีให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือนม.ค.นี้ หากสอบผ่านจะจัดให้มีการสอบภาคปฏิบัติภายในเดือนก.พ.ต่อไป ส่วนการวางแผนการจบปริญญาตรีของนายจตุภัทร์นั้น หากรอผลสอบรีเกรดที่สอบไว้แล้วเสร็จก็ทราบผลภายในเดือน ก.พ. ว่าจะเรียนจบหรือไม่ โดยวันพรุ่งนี้ (17 ม.ค.) คณบดีจะเข้าพบนายจตุภัทร์อีกครั้ง หากศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวมหาวิทยาลัยของแก่นโดยผู้บริหารจะทำหนังสือขออนุญาตมายังทัณฑสถานฯ เพื่อขออนุญาตให้จัดทำการสอบ

“ กรณีที่เกิดขึ้นรัฐบาลให้ความสำคัญประเด็นสิทธิมนุษยชน ในฐานะที่นายจตุภัทร์เป็นประชาชนและนักศึกษาก็จะได้รับการดูแลคุ้มครองเท่าเทียมกับคนอื่น สำหรับกรมคุ้มครองสิทธิฯจะให้ความช่วยเหลือให้สามารถเข้าสอบในวิชาสุดท้ายเพื่อสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ภายใต้กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ตามข้อบทที่ 13 กล่าวคือเป็นการรับรองสิทธิในการศึกษาที่บุคคลทุกคนพึงได้รับ ซึ่งประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคี ”อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิฯระบุ