'พาณิชย์' รับลูก 'สมคิด' ดันเป็นปีทองแห่งการค้า

'พาณิชย์' รับลูก 'สมคิด' ดันเป็นปีทองแห่งการค้า

"รมว.พาณิชย์" รับลูก "สมคิด" เดินหน้าปี 60 เป็นปีทองแห่งการค้า-การลงทุนของไทย พร้อมลุยเจรจาเปิดตลาดการค้าต่อเนื่อง

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ มีแผนที่จะขยายความสัมพันธ์กับประเทศคู่ค้าสำคัญ ๆ เช่น สหรัฐฯ ที่กำลังจะจัดคณะผู้แทนระดับสูง ทั้งภาครัฐและเอกชนเดินทางไปเยือน เพื่อหารือกันอย่างต่อเนื่อง และจะใช้เวทีการประชุมที่มีอยู่ คือ การประชุมคณะมนตรีภายใต้กรอบความตกลงการค้าและการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐฯ ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในเดือนเม.ย.ที่จะถึงนี้ ขยายการค้าการลงทุนกับสหรัฐฯ และถือเป็นครั้งแรก ของทีมเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ ที่จะมาหารือกับไทย รวมทั้งจะใช้โอกาสที่อาเซียนและสหรัฐฯ มีความสัมพันธ์ครบรอบ 40 ปี จัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการค้าและการลงทุนให้เพิ่มมากขึ้นด้วย

“ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้ปรับแผนการเจรจาการค้า ตามนโยบายที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ได้ตั้งเป้าหมาย ให้ปีนี้เป็นปีทองแห่งการค้า และการลงทุนของไทย โดยมีแผนที่จะเจรจาเปิดตลาดการค้า และการลงทุนให้ผู้ประกอบการไทยอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการใช้กลยุทธ์การเจรจาการค้ารูปแบบหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจ ในการเจรจากับประเทศคู่ค้า เพื่อขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ หลังจากที่ปีที่ผ่านมา ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการขยายความร่วมมือกับคู่ค้า ทั้งญี่ปุ่น อิหร่าน รัสเซีย ศรีลังกา และเกาหลีใต้ไปแล้ว”

ขณะเดียวกัน จะร่วมมือกับอาเซียน ในการผลักดันให้การเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (อาร์เซพ) สำเร็จโดยเร็ว โดยในปีนี้ มีแผนการประชุมของคณะกรรมการเจรจาอีก 4 ครั้ง คาดว่าน่าจะสรุปผลการเจรจากันได้ ซึ่งจะเป็นอีกข้อตกลงการค้าหนึ่ง ที่จะช่วยในการขยายการค้าและการลงทุนของไทยได้เพิ่มขึ้น