ใบโพธิ์ผนึกแบงก์จีนปล่อยกู้"แคนาเดียนฯ"โซลาร์รายใหญ่

ใบโพธิ์ผนึกแบงก์จีนปล่อยกู้"แคนาเดียนฯ"โซลาร์รายใหญ่

ไทยพาณิชย์ผนึกแบงก์จีนปล่อยกู้"แคนาเดียนโซลาร์"บริษัทข้ามชาติผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์รายใหญ่ของโลก210ล้านดอลลาร์ ขยายฐานผลิต-ตั้งโรงงานในไทย

นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Corporate Segment ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจจากทั่วโลกมองเห็นศักยภาพของประเทศไทย ในการเป็นแหล่งลงทุนที่สำคัญของภูมิภาค เนื่องด้วยมีพื้นฐานทางด้านเศรษฐกิจที่แข็งแกร่ง ทั้งโครงสร้างสาธารณูปโภคที่เพียบพร้อม ภูมิศาสตร์ที่เป็นจุดศูนย์กลางของภูมิภาค และแรงงานฝีมือที่มีคุณภาพ ธนาคารจึงมีความมุ่งมั่นสนับสนุนการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (เอฟดีไอ) เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนให้เศรษฐกิจสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง 

โดยเฉพาะการลงทุนจากธุรกิจขนาดใหญ่จากต่างประเทศ โดยที่ผ่านมาได้สนับสนุนการลงทุนจากจีนไปแล้วกว่า 15,000 ล้านบาท โดยตั้งเป้าจะเติบโตเป็น 2 เท่าใน 3 ปี ขณะเดียวกันธนาคารตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานสะอาด ซึ่งในอนาคตจะเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญของโลก โดยให้การสนับสนุนทางการเงินในรูปแบบต่างๆ แก่อุตสาหกรรมพลังงานสะอาดอย่างต่อเนื่อง 

ล่าสุด ธนาคารได้รับความเชื่อมั่นจากบริษัทแคนาเดียน โซล่าร์ จำกัด ผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ในการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจใ ห้การสนับสนุนทางการเงินสำหรับการก่อตั้งและดำเนินโรงงานผลิตแผงโซลาร์เซลล์ ในประเทศไทย ณ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ บ่อวิน อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี

“ธนาคารยินดีที่ บริษัทแคนาเดียน โซล่าร์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตแผงโซลาร์เซลล์ยักษ์ใหญ่ของโลก ให้ความมั่นใจในการให้บริการของธนาคารในครั้งนี้ ซึ่งธนาคารมีความพร้อมที่จะมอบบริการทางการเงินอย่างครบวงจร ทั้งด้านสินเชื่อเพื่อการลงทุน การทำธุรกรรมทางการเงินอื่นๆ ตลอดจนการให้คำปรึกษาและการสนับสนุนด้านต่างๆ ด้วยประสบการณ์และความเข้าใจในอุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์ ธนาคารมีความมั่นใจได้ว่า การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกับบริษัท แคนาเดียน โซลาร์ จะช่วยสนับนุนให้การขยายฐานการผลิตในไทยดำเนินไปอย่างราบรื่น คล่องตัว และบรรลุเป้าหมายในการลงทุนอย่างดี

ด้าน นายชอน คู ประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แคนาเดียน โซล่าร์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทเล็งเห็นศักยภาพของไทยในการเป็นฐานการลงทุน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับพลังงานสะอาด ที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญและกำลังส่งเสริมให้ภาคเอกชนดำเนินการ และทำให้แคนาเดียน โซล่าร์ สามารถเปิดโรงงานเดินเครื่องจักรผลิตแผงโซลาร์เซลล์แล้ว การลงทุนในครั้งนี้เพื่อขยายฐานการผลิตส่งออกไปยังสหรัฐและในภูมิภาค ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยผลักดันเศรษฐกิจไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น  

"ธนาคารไทยพาณิชย์  ให้การสนับสนุน และเห็นความสำคัญของอุตสาหกรรมพลังงานสะอาด และเชื่อมั่นในศักยภาพทางธุรกิจของแคนาเดียน โซลาร์ ทำบริษัทมั่นใจว่า การให้การสนับสนุนจากธนาคารครั้งนี้ จะช่วยให้ธุรกิจของบริษัทในไทยเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งในด้านเศรษฐศาสตร์ และทางสังคมในด้านสิ่งแวดล้อมที่โลกจะมีแหล่งพลังงานทดแทนที่เป็นพลังงานสะอาดที่ยั่งยืน"