เอเชียลงทุนใช้เทคโนฯ ‘หุ่นยนต์’ ทะยานแสนล้านดอลล์

เอเชียลงทุนใช้เทคโนฯ ‘หุ่นยนต์’ ทะยานแสนล้านดอลล์

ไอดีซี โชว์ผลสำรวจเทคโนโลยีหุ่นยนต์ร้อนแรงในตลาดเอเชีย หลังภาคอุตสาหกรรมตอบรับใช้ยกระดับธุรกิจ เพิ่มความคล่องตัว

ผลสำรวจฉบับล่าสุดจากบริษัทวิจัย ไอดีซี ระบุว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมีแนวโน้มลงทุนใช้จ่ายเทคโนโลยีหุ่นยนต์และบริการที่เกี่ยวข้องเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจาก 6 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2559 เป็น 1.33 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2563 มีอัตราเติบโตต่อปีที่ 22%

ทิศทางดังกล่าวครอบคลุมถึงข้อมูลการซื้อโดรน หรืออากาศยานไร้คนขับที่เบื้องหลัง คือ เทคโนโลยีการควบคุมหุ่นยนต์ประเภทหนึ่งทั้งการใช้งานในระดับองค์กรและผู้ใช้ทั่วไป

นายจิ่ง บิง ชัง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย เวิลด์ไวด์ โรโบติกส์ แอนด์ เอเชีย แปซิฟิก แมนูแฟคเจอริ่ง อินไซต์ ของไอดีซี เอเชีย แปซิฟิก เผยว่า เทคโนโลยีหุ่นยนต์ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงและยกระดับในอุตสาหกรรม ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงกระบวนการทางธุรกิจเพื่อนำไปสู่การพัฒนาครั้งใหญ่ให้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น และตอบสนองความต้องการตลอดจนสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้ลูกค้า

“ในเอเชีย เราเริ่มเห็นการนำเทคโนโลยีหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานมากขึ้น นอกเหนือภาคการผลิต โดยเฉพาะมุมการค้าขายและหุ่นยนต์สำหรับบริการลูกค้า”

นอกจากนี้ เอเชีย แปซิฟิก ยังเป็นภูมิภาคที่ตลาดหุ่นยนต์เติบโตเร็วที่สุด โดยเฉพาะในตลาดจีน, เกาหลี และญี่ปุ่น มีสัดส่วนรวมกันมากกว่า 2 ใน 3 การใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีหุ่นยนต์ทั่วโลก คาดว่า จะครองสัดส่วนในตลาดโลกเกิน 70% ภายในปี 2563

ไอดีซี ระบุว่า ปี 2559 ในตลาดเอเชีย “ภาคการผลิต” ยังคงเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายเกี่ยวกับหุ่นยนต์มากสุด โดยเฉพาะการผลิตที่เป็นชิ้นส่วนต่างๆ (ดีสครีต) 33% และกระบวนการผลิตอีก 28% ตามมาด้วยการใช้งานเทคโนโลยีหุ่นยนต์ด้านทรัพยากร, ลูกค้า และอุตสาหกรรมเพื่อสุขภาพ

ในเชิงเทคโนโลยี "เอเชีย แปซิฟิก ยังใช้จ่ายเงินเกี่ยวกับระบบหุ่นยนต์ ครอบคลุมถึงภาคอุตสาหกรรม, การบริการ และหุ่นยนต์สำหรับผู้ใช้งานทั่วไป คาดจะมีมูลค่าเติบโตถึง 6.4 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2563 ส่วนการใช้จ่ายที่เกี่ยวกับบริการ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการแอพพลิเคชั่น, การศึกษาและอบรม ตลอดจนการติดตั้งระบบ คาดจะเติบโตเกิน 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2563