'เนชั่นทีวี' แชมป์ช่องข่าวทุกจอ

'เนชั่นทีวี' แชมป์ช่องข่าวทุกจอ

ช่องข่าว “เนชั่นทีวี” ปี 2560 ลุยปรับทุกมิติก้าวล้ำพฤติกรรมคนดูข่าวที่ทันเทคโนโลยีทุกสกรีน หลังปีที่ผ่านมาเรทติ้ง "โตก้าวกระโดด50%"

นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) NBC ผู้ถือใบอนุญาตช่องข่าวทีวีดิจิทัล Nation TV ช่อง22 เปิดเผยว่า ในปี 2560 ช่องเนชั่นทีวี22 ได้เตรียมรายการใหม่ๆทั้งรายการข่าวและรายการจากพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนท์เชิงวาไรตี้-ไลฟ์สไตล์แต่ยังคงแนวทางสาระเพื่อเสริมผังให้ช่องเนชั่นทีวี22เป็นช่องข่าวที่ไม่ได้มีเพียงแค่ข่าวสถานการณ์

“ผลจากการปรับผังรายการช่วงกลางปีที่แล้ว ด้วยคอนเซปต์ Nation Beyond News ทำให้ฐานคนดูของช่องเนชั่นทีวีขยายมากขึ้นอย่างชัดเจน เมื่อดูจากเรทติ้งเฉลี่ยในปี2559เทียบกับปี2558เพิ่มขึ้นมากกว่า50%คนดูเฉลี่ย60,000คนต่อนาที เพิ่มจากประมาณ40,000คนต่อนาทีในปี2558”

นายอดิศักดิ์กล่าวว่า ช่องเนชั่นทีวี ได้ตอกย้ำความเป็นช่องข่าวอันดับหนึ่งติดต่อกันเป็นปีที่3ของยุคดิจิทัล จากเดิมเป็นแชมป์ช่องข่าวบนทีวีดาวเทียมมานานกว่า 13 ปี

ปัจจุบันยอดคนดูและเรทติ้งแต่ละวันสูงกว่าช่องข่าวรองๆ ลงไปมากถึงเท่าตัวครองส่วนแบ่งคนในเดือนธ.ค.ปีก่อน 31.62% มากกว่าช่องข่าวอันดับสอง ที่มีส่วนแบ่งคนดู 19.13% และสามารถเข้าถึงผู้ชมทีวีดิจิทัล เฉลี่ยวันละ 3.6 ล้านคน ส่วนช่องข่าวอันดับ 2 ที่เข้าถึงคนดู 2.64 ล้านคน  

นายอดิศักดิ์ กล่าวว่า ปีนี้ช่องเนชั่นทีวี22 วางเป้าเพิ่มฐานคนดูในทุกๆ ช่องทางอีกกว่า 50% ที่น่าจะมาจากช่องทางทีวีดิจิทัลเฉลี่ย 100,000 คนต่อนาที และเป้าหมายช่องทางออนไลน์ทางเว็บไซต์เฉลี่ย 500,000 คนต่อวันอยู่ใน 10 อันดับแรกของเว็บไซต์ที่มีคนเข้ามากที่สุด รวมทั้งการรับชมผ่านเฟซบุ๊คที่ช่องเนชั่นทีวีและรายการต่างๆ ยอดคนกดไลน์เพิ่มจาก 6 ล้านราย เป็น10ล้านราย

“ช่องเนชั่นทีวี จะมีพันธมิตรใหม่ ที่เป็นระดับโลก และอันดับหนึ่งในคอนเทนท์กลุ่มกีฬากับไลฟ์สไตล์ผู้ชายมาเสริมผังในเร็วๆ นี้ เพื่อทำให้ฐานคนดูกว้างขึ้น จึงมั่นใจทำให้เรทติ้งเพิ่มในปีนี้มากกว่า50%"

นอกจากนี้ยังเน้นใช้กลยุทธ์กิจกรรมพิเศษขนาดใหญ่ต่อเนื่องตลอดปี เพื่อสร้างความผูกพันของคนดูช่องข่าวให้เหนียวแน่นมากกว่าช่องอื่นๆ ในกลุ่มช่องข่าว และช่องวาไรตี้

ปีนี้ช่องเนชั่นทีวี22 จะสร้างกิจกรรมใหญ่ๆ ในทุกกลุ่มคนดูปัจจุบัน และกลุ่มคนดูใหม่ๆ เช่น กิจกรรมปั่นจักรยาน การจัดสัมมนาทางธุรกิจใน 10 เขตเศรษฐกิจพิเศษ

“กิจกรรมนี้ได้สร้างเครือข่ายนักธุรกิจทั่วประเทศที่มีความสนใจในการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ ทำให้ในปีนี้มีแผนจัดสัมมนาข้ามชาติในกลุ่มประเทศลุ่มแม่น้ำโขง หรือ CLMVT คือ กัมพูชา,ลาว,เมียนมา,เวียดนาม และไทย ช่องเนชั่นทีวีจะยกระดับจากสื่อสารมวลชนเป็นสื่อกลางเชื่อมโยงนักธุรกิจในภูมิภาคอาเซียนให้เกิดการค้าและการลงทุนมากขึ้น”

สำหรับกิจกรรมสัมมนาข้ามชาติ จะช่วยทำให้ช่องเนชั่นทีวีมีคนดูในกลุ่มนักธุรกิจ ที่มีกำลังซื้อชัดเจนมากยิ่งขึ้น จากเดิมฐานคนดูกลุ่มหลักของช่องเนชั่นทีวี22 ที่เป็นกลุ่มหลักมาตั้งแต่ต้น

นายอดิศักดิ์ กล่าวอีกว่า กิจกรรมด้านความบันเทิงที่ดำเนินการต่อเนื่องมากว่า 20 ปี คือเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ ในปีนี้จะจัด 2 ครั้งคือครั้งที่ 14 ในระหว่างวันที่ 23 ม.ค.-1 ก.พ. ที่เลื่อนมาจากเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว และจัดอีกครั้งช่วงกลางเดือนพ.ย.ที่จะมีภาพยนตร์คุณภาพมากกว่า 60-70 เรื่องมาฉายในโรงภาพยนตร์เอสเอฟเซ็นทรัลเวิร์ล และการก้าวไปสู่เทศกาลภาพยนตร์และการค้าขายภาพยนตร์ในระดับภูมิภาคอาเซียนที่ใหญ่ที่สุด

“ยังมีกิจกรรมใหญ่ๆ ที่อยู่ในแผนงานหลักปีนี้ เช่น กิจกรรมเนื่องในโอกาสความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น 130 ปี,ความสัมพันธ์ไทย-รัสเซีย 150 ปี และสารคดีพิเศษ 10 ตอนเบื้องหลังความสัมพันธ์ไทย-จีน 40 ปี ที่ดำเนินรายการโดยคุณสุทธิชัย หยุ่น”