ลดบทบาทสกอ. แก้ธรรมาภิบาลอุดมศึกษา

ลดบทบาทสกอ. แก้ธรรมาภิบาลอุดมศึกษา

เสนอทางออกแก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา ลดบทบาทสกอ. พร้อมยกเลิกการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบการบริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา

ผศ.ดร.รัฐกรณ์ คิดการ ประธาน สภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย(ทปสท.) กล่าวในงานเสวนา หัวข้อ “ธรรมาภิบาลอุดมศึกษา:ปัญหาทางออกอยู่ที่ใคร ” ซึ่งจัดโดยที่ประชุมประธานที่ประชุมประธานสภาอาจารย์แห่งประเทศไทย(ปอมท.)และศูนย์ประสานงานบุคลากรในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐหรือCHES ว่าทปสท.ปอมท.และCHESมีมติร่วมกันในการหาทางออกการแก้ปัญหาธรรมาภิบาลในสถาบันอุดมศึกษา

ดังนี้1.ให้มีการลดบทบาทของสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)ในบางเรื่อง เช่น การบริหารงานบุคคลที่ควรให้สถาบันอุดมศึกษามีอิสระและบริหารเอง ควรเปิดให้สถาบันอุดมศึกษาสามารถขอคำแนะนำโดยตรงจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ โดยไม่ต้องผ่าน สกอ.เพราะหลายเรื่องที่สกอ.แนะนำทำให้เกิดปัญหาในทางปฎิบัติ ไม่ควรให้คนในสกอ.เข้าไปนั่งเป็นกรรมการสภาสถาบันอุดมศึกษา เพื่อจะได้ไม่เกิดประโยชน์ทับซ้อน ขณะเดียวกันควรมีกฎหมายหรือหน่วยงานกลางที่มีอิสระ ทำหน้าที่กำกับ ถ่วงดุล ตรวจสอบ การดำเนินการของสภาสถาบันอุดมศึกษาให้เป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล 

ทั้งนี้ 2.ให้สกอ.ยกเลิกการเสนอ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบการบริหารงานบุคคลในสถาบันอุดมศึกษา ที่สกอ.กำลังดำเนินการอยู่ เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ไม่ได้แก้ปัญหากับพนักงานในสถาบันแต่ควรไปแก้ไขพ.ร.บ.ข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ให้ครอบคลุมถึงพนักงาน ด้วย เช่น ให้คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา(ก.พ.อ.)สามารถกำหนดหลักเกณฑ์กลางด้านการบริหารงานบุคคลและ สวัสดิการของพนักงาน เป็นต้น

3.ทปสท.ปอมท.และCHESจะยื่นหนังสือต่อเลขาธิการคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน(ก.พ.)ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการพิจารณาโครงสร้างหน่วยงานและระบบค่าตอบแทนบุคลากรภาครัฐ เพื่อทวงถามการปรับเพิ่มและเยียวยาเงินเดือนข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา ร้อยละ8เนื่องจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติให้ปรับ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการดำเนินการใด ๆ และ4.ทปสท. ปอมท.และCHESจะยื่นหนังสือต่อประธานองคมนตรี เพื่อพิจารณาเรื่องการแต่งตั้งอธิการบดีและผู้บริหารที่เกษียณอายุราชการที่จะต้องแต่งตั้งจากข้าราชการพลเรือนหรือพนักงานให้สถาบันอุดมศึกษานั้น ๆ เนื่องจากที่ผ่านมาได้มีการนำเสนอรายชื่อผู้ที่เกษียณอายุราชการ เพื่อเสนอโปรดเกล้าแต่งตั้ง