สคร.เตรียมยื่นไฟลิ่งไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ มี.ค.นี้

สคร.เตรียมยื่นไฟลิ่งไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ มี.ค.นี้

"เอกนิติ" เผย "สคร." เตรียมยื่นไฟลิ่งไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ขนาด 4-5 หมื่นลบ. ช่วง มี.ค.60 เดินหน้าระดมทุนสร้างทางด่วนเส้นใหม่

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าการจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund) คาดว่าจะสามารถยื่นแบบแสดงรายการข้อมูล (ไฟลิ่ง) ได้ในเดือน มี.ค.60 ปัจจุบันอยู่ระหว่างรวบรวมรายละเอียดขั้นสุดท้าย ซึ่งสินทรัพย์ที่จะนำมาจัดตั้งกองทุนเป็นสินทรัพย์ประเภททางด่วน มูลค่ากองทุนเบื้องต้นราว 4-5 หมื่นล้านบาท

ปัจจุบันได้ให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เป็นผู้พิจารณาเลือกสินทรัพย์ ให้เหลือ 1 ทางด่วน จาก 3 ทางด่วน ได้แก่ เส้นบูรพาวิถี,ทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา,ดาวคะนอง โดยให้เลือก 1 เส้นทาง วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งกองทุนเพื่อจะนำที่ได้ไปใช้ก่อสร้างก่อสร้างทางด่วนพระราม 3- ดาวคะนองให้แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้าง

นอกจากนี้ สคร.จะพิจารณาสินทรัพย์ประเภทมอเตอร์เวย์ที่จะนำขายเข้ากองทุนในระยะต่อไปในปีนี้ ทั้งนี้ เพื่อนำเงินไปลงทุนในโครงการคมนาคมอื่นๆ ตามแผนของรัฐบาล โดยปัจจุบันเส้นมอเตอร์เวย์ที่จะนำเข้ากองทุนระยะต่อไป ได้แก่ เส้นมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 กับหมายเลข 9 มูลค่าไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท

การจัดตั้งกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทยครั้งนี้ จะทำให้การลงทุนของรัฐบาลมีความรวดเร็วมากขึ้น เพราะรัฐบาลไม่ต้องทำเรื่องในการกู้ยืมเงิน และมีผลดีต่อสัดส่วนหนี้สาธารณะในประเทศไม่เพิ่มสูงขึ้น โดยปัจจุบันหนี้สาธารณะของประเทศอยู่ที่ 42.7% ของ GDP และการขยายขนาดกองทุน รัฐบาลจะไม่นำสินทรัพย์ขายเข้าขายกองทีเดียวและนำเงินมาแช่ไว้เฉยๆ แต่เป็นการทยอยขายสินทรัพย์เพื่อนำเงินมาลงทุนตามความเหมาะสม

ทั้งนี้ เบื้องต้นจะเปิดให้นักลงทุนทุกราย ทั้งรายย่อยและสถาบัน ที่สนใจเข้าซื้อหน่วยลงทุน โดยการสร้างความเชื่อมั่นของรัฐบาล รัฐบาลได้มีการเดินหน้าตามแผนลงทุนโครงสร้างพื้นฐานอย่างจริงจังแล้ว เช่น โครงการรถไฟทางคู่ช่วงชุมจิระ-ขอนแก่น ที่รัฐบาลได้ลงทุนโครงการแรกของแผนทำให้นักลงทุนเห็นได้ถึงความตั้งใจของรัฐบาลอย่างจริงจัง