ศธ.ลงพื้นที่หาข้อมูลเยียวยา'ครูแพะ'

ศธ.ลงพื้นที่หาข้อมูลเยียวยา'ครูแพะ'

ศธ.ลงพื้นที่หาข้อมูลเยียวยา "ครูแพะ" ชี้บรรจุเป็นข้าราชการครูจะต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วย

ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า หากนางจอมทรัพย์ ประสงค์ขอกลับเข้ารับราชการจะต้องยื่นเรื่องต่อผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เพื่อเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) พิจารณา นอกจากนี้ การบรรจุเป็นข้าราชการครูจะต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูด้วย ซึ่งก็ต้องมาดูว่าสถานภาพของใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูของ นางจอมทรัพย์ เป็นอย่างไร

ด้าน นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ได้มอบให้ ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร รองเลขาธิการ กพฐ.ลงพื้นที่และไปศึกษาว่านางจอมทรัพย์ มีสิทธิกลับเข้ารับราชการครูหรือไม่ ตลอดจนดูด้วยว่ามีสิทธิอะไรพึงได้รับบ้าง เพื่อเยียวยาย้อนหลังให้ตามสิทธินั้น

ขณะที่ ดร.สมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ของนางจอมทรัพย์ หมดอายุไปตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นช่วงที่มีการดำเนินคดีอยู่ และนางจอมทรัพย์ ไม่ได้มีการยื่นขอต่ออายุฯตามระยะเวลาที่กำหนดทำให้ขาดการเป็นสมาชิก เพราะฉะนั้น หากต้องการได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ต้องยื่นเรื่องขอมาที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาใหม่ โดยดำเนินการตามขั้นตอนปกติ เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่การเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู แต่เป็นเรื่องใบอนุญาตที่ขาดการต่ออายุ