จีนพร้อมยุติความสัมพันธ์สหรัฐ

จีนพร้อมยุติความสัมพันธ์สหรัฐ

จีนประกาศกร้าวพร้อมยุติความสัมพันธ์กับสหรัฐ หากโดนัลด์ ทรัมป์ แทรกแซงไต้หวัน

รัฐบาลปักกิ่ง เคลื่อนไหวผ่านหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ว่า จีน อาจจะยุติความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีกับสหรัฐ หากนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ไม่เปลี่ยนแปลงทัศนคติที่มีต่อไต้หวัน

ทั้งนี้ บทบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์ไชน่าเดลี่ระบุว่า หากนายทรัมป์ยังคงเดินหน้าแทรกแซงกิจการไต้หวัน จีนก็พร้อมที่จะตัดความสัมพันธ์กับสหรัฐ

การส่งสัญญาณเตือนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ทรัมป์เปิดเผยต่อวอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า “ทุกอย่างสามารถเจรจาต่อรองได้ ไม่เว้นแม้แต่นโยบายจีนเดียว” ซึ่งถือสัญญาณล่าสุดที่บ่งบอกว่า ทรัมป์อาจตั้งใจท้าทายนโยบายเก่าแก่เกือบ 4 ทศวรรษของสหรัฐที่ตระหนักว่า ไต้หวันคือส่วนหนึ่งของจีน

ทั้งนี้ นายทรัมป์กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า เขาเข้าใจอย่างถ่องแท้ต่อหลักการจีนเดียว แต่สหรัฐไม่มีความจำเป็นต้องยึดติดกับแนวคิดดังกล่าวเหมือนกับที่รัฐบาลชุดก่อนๆเคยปฏิบัติมา

ถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ นายทรัมป์ได้สนทนาผ่านทางโทรศัพท์กับนางสาวไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ซึ่งอาจส่งกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ เนื่องจากจีนมองไต้หวันว่าเป็นมณฑลที่ทรยศ ซึ่งการพูดคุยระหว่างนายทรัมป์และประธานาธิบดีไต้หวันถือเป็นการสื่อสารกันโดยตรงเป็นครั้งแรกระหว่างประธานาธิบดีหรือว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐกับผู้นำไต้หวัน นับตั้งแต่สหรัฐตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับไต้หวันในปี 2522