สวิสกักตัวชาวธิเบต32คนรับ“สีจิ้นผิง”เยือน

สวิสกักตัวชาวธิเบต32คนรับ“สีจิ้นผิง”เยือน

เปิดโอกาสให้ประธานาธิบดีจีนใช้เวทีประชุมดับเบิลยูอีเอฟแสดงความเป็นผู้นำก่อนหน้า"ทรัมป์"สาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่45ของสหรัฐ

รัฐบาลสวิสเซอร์แลนด์ กักตัวผู้ชุมนุมประท้วงทั้งที่เป็นชาวธิเบตและชาวสวิตเซอร์แลนด์รวม 32 คน ขณะประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์เพื่อร่วมประชุมเวิลด์อีโคโนมิค ฟอรัม ที่ดาวอส วันที่ 17 ม.ค.นี้

ประธานาธิบดีสี ของจีน และนางเผิง ลี่หยวน ภริยา เดินทางออกจากกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ และเดินทางถึงสวิตเซอร์แลนด์แล้ว ตามแผนการเยือนประเทศนี้อย่างเป็นทางการ 

การเยือนของผู้นำจีนครั้งนี้จะมีไปจนถึงวันที่ 18 ม.ค. และนายสีเตรียมร่วมการประชุมเวิลด์ อีโคโนมิค ฟอรั่ม (ดับเบิลยูอีเอฟ)ที่เมืองดาวอส ในวันที่ 17 ม.ค. ตามคำเชิญของศาสตราจารย์คลอส ชวาบ ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารดับเบิลยูอีเอฟถือเป็นการเข้าร่วมการประชุมครั้งแรกของประธานาธิบดีจีน

ที่ผ่านมา ปธน.สี แสดงความมุ่งมั่นที่จะให้จีนมีบทบาทมากขึ้นในการจัดระเบียบโลกใหม่ และเนื่องจากการประชุมดับเบิลยูอีเอฟ จะมีขึ้นก่อนการเข้าสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของนายโดนัลด์ ทรัมป์ในวันที่ 20 ม.ค. จึงทำให้ปธน.สีมีโอกาสในการแสดงความเป็นผู้นำของจีนในเวทีโลกในการประชุมดับเบิลยูอีเอฟในครั้งนี้

นอกจากนี้ ผู้นำจีนยังมีกำหนดเยี่ยมสำนักงานของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในนครเจนีวา องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) และคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ในวันที่ 18 ม.ค.นี้ด้วย