5 พฤติกรรมทำแก่ก่อนวัย

5 พฤติกรรมทำแก่ก่อนวัย

พฤติกรรมการใช้ชีวิตมีความสำคัญกับสุขภาพกาย สุขภาพผิวของเราอย่างมาก การดูแลตัวเองทุกวันนอกจากร่างกายแข็งแรงยังทำให้ผิวอ่อนหรือแก่กว่าวัยได้

พฤติกรรมการใช้ชีวิตในแต่ละวันนั้นมีความสำคัญกับสุขภาพกาย สุขภาพผิวของเราอย่างมาก การดูแลตัวเองทุกวันนอกจากจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว ยังทำให้ผิวแลดูอ่อนกว่าวัย ดูสุขภาพดีได้เช่นกัน บ่อยครั้งพฤติกรรมส่วนตัวที่เราทำจนชินในแต่ละวัน ล้วนเป็นตัวการทำให้ดูแก่กว่าวัย

ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพผิวจากเครื่องสำอางโพสิทีฟ (Positif) วิเคราะห์ 5 พฤติกรรมที่คนส่วนใหญ่ทำเป็นประจำโดยไม่รู้ว่าเป็นการทำร้ายสุขภาพผิว

1. นอนตะแคง

การนอนตะแคงไม่ว่าจะตะแคงซ้ายหรือขวา รวมถึงการนอนคว่ำใบหน้า ทำให้ผิวเกิดการกดทับบนหมอนจนทำให้เกิดริ้วรอยได้ หากนอนท่าเดิมๆ จากริ้วรอยชั่วคราวก็จะเป็นริ้วรอยถาวรได้ง่ายมาก แต่หากคุณติดท่านอนตะแคงหรือต้องท่านอนนี้เท่านั้นถึงจะนอนหลับ แนะนำว่าควรนอนตะแคงในลักษณะแหงนหน้าขึ้น หลีกเลี่ยงการนอนที่คว่ำหน้าลงไปซุกอยู่กับหมอน

อย่างไรก็ตาม ท่านอนที่ถูกต้องจะส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกาย ที่สำคัญช่วยส่งผลไปยังผิวใสไร้ริ้วรอยได้อีกด้วย นั่นคือการนอนหงายในลักษณะเหยียดตัว ตรง นอกจากจะทำให้ผิวหน้าไม่ถูกกดทับแล้ว ยังส่งผลดีต่อกระดูกสันหลังของเรา ไม่ก่อให้เกิดโรคตามมาอีกด้วย และควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ ด้วยการเข้านอนแต่หัวค่ำ เริ่มตั้งแต่เวลาสี่ทุ่ม และไม่ควรเกินเที่ยงคืน เพื่อให้ร่างกายได้ สร้างสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยชะลอความแก่ให้มาช้าลง

2. ทาครีมกันแดดเฉพาะเวลาไปเที่ยว

หลายคนไม่ชอบทาครีมกันแดด เพราะ รู้สึกว่าเหนียวเหนอะหนะ ทำให้ไม่สบายผิว จึงมักเลือกใช้ครีมกันแดดเฉพาะเวลาไปเที่ยว ในความเป็นจริงนั้นเราควรทาครีมกันแดดทุกวัน เพื่อปกป้องผิวจากรังสียูวี เพราะทุกที่ล้วนมีรังสียูวี

3. ติดหวาน

ความหวานนี่ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่นได้อย่างรวดเร็วทันใจ จึงไม่แปลกใจที่หลายๆ คนเสพติดความหวาน แต่หากติดหวานมากเกินไปจะส่งผลต่อสุขภาพกาย สุขภาพผิวตามมา ทั้งน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้น รวมทั้งโรคภัยต่างๆ ที่จะตามมา

น้ำตาลทำให้อัตราการผลิตคอลลาเจนของผิวลดลง นำมาซึ่งผิวที่เหี่ยว เกิดริ้วรอยง่าย อีกทั้งยังมีความเป็นกรดสูงจึงทำให้ผิวอักเสบ ใครกำลังเป็นสิวอยู่ก็จะปูดอักเสบขึ้นมาได้ง่าย ๆ หรือใครที่ไวต่ออาหารรสหวาน น้ำตาลก็จะไปเพิ่มระดับอินซูลินให้สูงขึ้นอีก นี่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้สิวเห่อได้เช่นกัน

4. พักผ่อนไม่เพียงพอ

วัยทำงานหรือวัยผู้ใหญ่นั้นควรพักผ่อนอย่างน้อยวันละ 7 ชั่วโมง การพักผ่อนที่เพียงพอเป็นกุญแจสำคัญของการพักฟื้นร่างกาย จะทำให้ร่างกายกระฉับกระเฉง สดชื่น พร้อมเริ่มต้นวันใหม่เต็มตัว แต่หากพักผ่อนไม่เพียงพอร่างกายจะอ่อนล้า หน้าตาก็โทรม ดูแก่ก่อนวัย

5. ความเครียด

ความเครียดเป็นศัตรูที่สำคัญของสุขภาพและความงาม ถ้าเครียดเมื่อไหร่ ฮอร์โมนคอร์ติซอลจะเพิ่มขึ้น และถ้าเพิ่มมากเกินไปก็อาจจะทำให้ร่างกายไม่สมดุลได้ สังเกตได้จากผิวที่ดูแห้ง อ่อนล้า หน้ามัน สิวเห่อ ทำให้หน้าตาไม่สดใส ดังนั้นต้องรู้จักกำจัดความเครียด เรียงลำดับความสำคัญของงานหรือชีวิตประจำวัน เพื่อป้องกันอาการเครียด

นอกจากนี้ยังมีพฤติกรรมอื่นๆ อีก เช่น ดื่มน้ำน้อยเกินไปทำให้ร่างกายเข้าภาวะขาดน้ำ ผิวดูแห้งไม่สดชื่นและเกิดริ้วรอยได้ง่าย การล้างหน้าไม่สะอาด ไม่ออกกำลังกาย

แต่ที่ร้ายที่สุดคือ ควันบุหรี่ ซึ่งมีตัวทำลายอนุมูลอิสระที่ทำให้ผิวแก่ก่อนวัย