รอยสตั๊ด : สำนักงานถาวร

 รอยสตั๊ด : สำนักงานถาวร

สมาคมกีฬาที่เก่าแก่สุดของประเทศไทย คือสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

 ถือเป็นองค์กรแรกทางด้านกีฬา ที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมายสมาคม เมื่อวันที่ 25 เม.ย. พุทธศักราช 2459 หรือเมื่อ 101 ปีที่แล้ว นับเป็นประเทศแรกของทวีปเอเชีย และลำดับที่ 37 ของโลก ที่เป็นสมาชิกฟีฟ่า

แต่ไม่น่าเชื่อว่า จนถึงปัจจุบัน จะยังไม่มีที่ทำการหรือสำนักงานถาวรของสมาคม ให้สมฐานะที่เป็นชาติมหาอำนาจลูกหนังแห่งอาเซียน

เมื่อแรกเริ่มอันเป็นปฐมนั้น พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระบิดาแห่งฟุตบอลเมืองสยาม โปรดเกล้าฯ ก่อตั้งคณะฟุตบอลแห่งสยาม (สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ) ขึ้น ทรงแต่งตั้งให้พระยาประสิทธิ์ศุภการ (เจ้าพระยารามราฆพ) เป็นนายกสมาคม จึงใช้ โรงเรียนมหาดเล็กหลวง หรือวชิราวุธวิทยาลัย เป็นที่ทำการชั่วคราวของสมาคมฟุตบอล ก่อนจะทรงพระราชทาน เรือนเสือป่า และสนามฟุตบอลเสือป่า สวนดุสิต ให้เป็นที่ทำการถาวรของสมาคมฯ ตั้งแต่ พ.ศ. 2460 เป็นต้นมา

เมื่อเกิดเปลี่ยนแปลงการปกครอง เมื่อ พ.ศ. 2475 ด้วยปัจจัยทางด้านการเมืองและสงครามโลก ครั้งที่ 2 จึงทำให้สมาคมฟุตบอลฯ ต้องหยุดจัดกิจกรรมและการบริหารงานนานกว่า 15 ปี จนประมาณปี พ.ศ. 2489 สำนักพระราชวังจึงทำเรื่องถึงสมาคมในขณะนั้น มีหม่อมเจ้า สมาคม กิตติยากร เป็นนายกสมาคม เพื่อขอคืนสถานที่ดังกล่าว ในปัจจุบัน คือสำนักพระราชวัง ทำให้เจ้าพระรามราฆพ ต้องเข้าพบ จอมพล ป.พิบูลสงคราม เพื่อขอให้สมาคมฟุตบอลฯ ได้กลับมาบริหารงานตามกฎหมายให้เป็นพระอนุสรณ์แด่รัชกาลที่ 6 ซึ่งได้รับความร่วมมือ แต่ขอให้คนของคณะราษฎร์เข้าร่วมเป็นสภากรรมการเกินกึ่งหนึ่ง โดยใช้ บ้านนรสิงห์ เป็นสำนักงานสมาคมฟุตบอลฯ ช่วงเวลาหนึ่ง ก่อนตัดสินใจขายบ้านนรสิงห์ ให้รัฐบาลสมัยนั้น ในปัจจุบัน คือทำเนียบรัฐบาล

นับแต่นั้นมา สมาคมฟุตบอลฯ จึงเข้ามาขอเช่าใต้อัฒจันทร์สนามศุภชลาศัยกรีฑาสถานแห่งชาติ ฝั่งที่ประทับ จากกรมพลศึกษา เพื่อใช้เป็นสำนักงานสมาคม ตั้งแต่ พ.ศ. 2494 จนถึงในปัจจุบัน โดยสภากรรมการชุด พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง เป็นนายก ก็ยังมีการเช่าสถานที่ทั้งเอกชนและรัฐวิสาหกิจ เพื่อใช้เป็นสำนักงานสมาคมเพิ่มเติม 

แม้ว่าสมัยหนึ่ง สมาคมกีฬาฟุตบอลฯ จะเคยได้รับเงินสนับสนุนจาก ฟีฟ่า ในการก่อสร้างที่ทำการสมาคมฟุตบอล และสนามฝึกซ้อมของทีมชาติไทยมาแล้ว เป็นที่ทราบกันดีในชื่อว่า ศูนย์ฝึกฟุตบอลแห่งชาติ หนองจอก

แต่ในที่สุด ก็ยังไม่มีใครให้คำตอบที่ ชัดเจนต่อประชากรลูกหนังไทยได้ว่าทำไม? จึงไม่ใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นที่ทำการถาวรของสมาคม เพื่อให้สมเกียรติและศักดิ์ศรีของสมาคมในพระบรมราชูปถัมภ์ ฤา...ประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยเดิม ต่อไป