'กอบศักดิ์'ไม่กังวลนโยบายเศรษฐกิจ'โดนัลด์ ทรัมป์'

'กอบศักดิ์'ไม่กังวลนโยบายเศรษฐกิจ'โดนัลด์ ทรัมป์'

"กอบศักดิ์" ไม่กังวลนโยบายเศรษฐกิจ "โดนัลด์ ทรัมป์" แนะผู้ประกอบการเตรียมพร้อมรับความเสี่ยงจากค่าเงินผันผวน คาดเศรษฐกิจปีนี้โตมากกว่า 3.5%

นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นโยบายเศรษฐกิจของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐ ทั้งการช่วยนักธุรกิจลดภาษีจากร้อยละ 30 เหลือร้อยละ 15 การแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นข้อจำกัดในการทำธุรกิจ การสนับสนุนการลงทุนในประเทศ และนโยบายการค้าการลงทุนที่จะสร้างความเป็นธรรมให้กับสหรัฐมากขึ้นนั้น ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐดีขึ้น แต่การค้าโลกอาจเกิดความผันผวน

ทั้งนี้ หากสหรัฐดำเนินนโยบายตั้งกำแพงภาษีสินค้าจากจีนจะเป็นผลดีกับไทย เพราะเมื่อมีการห้ามสินค้าจีนสินค้าจากไทยจะส่งออกได้เพิ่มขึ้น โดยแนะผู้ประกอบการให้เตรียมความพร้อมรับบริหารความเสี่ยงจากความผันผวนของค่าเงินและช่วงการเปลี่ยนผ่านของเศรษฐกิจโลกในช่วง 1-2 ปีนี้ก่อนจะนำไปสู่การเติบโตตามศักยภาพของประเทศ เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปี 2560 จะขยายตัวมากกว่าร้อยละ 3.5

สำหรับผลกระทบจากเหตุอุทกภัยในภาคใต้นั้น กระทบภาพรวมเศรษฐกิจไทยบ้างแต่ไม่มาก เพราะเป็นการท่วมเพียงระยะสั้นเท่านั้น แตกต่างกับเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ปี 2554 หลังจากสถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลายเข้าสู่ช่วงการฟื้นฟูจะมีเงินสะพัดมากขึ้นจากการซื้อวัสดุอุปกรณ์ เพื่อซ่อมแซมที่อยู่อาศัย ส่วนมูลค่าความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมภาคใต้ทางศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทยประเมินเบื้องต้นรวม 22,365 ล้านบาท ถือว่าไม่มาก หากเทียบกับมูลค่าทางเศรษฐกิจของประเทศที่ 15 ล้านล้านบาท