นักร้องคันทรี่ดังร่วมคอนเสิร์ตสาบานตน'ทรัมป์'

นักร้องคันทรี่ดังร่วมคอนเสิร์ตสาบานตน'ทรัมป์'

ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐทาบทามคนดังมากมายเข้าร่วมพิธีสาบานตน ชูเพลงคันทรี่เอาใจฐานเสียงคนผิวขาวในรัฐทางใต้

คณะกรรมการจัดพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดี ประกาศว่า นักร้องเพลงคันทรี่ อย่าง “โทบี้ คีธ” และ “ลี กรีนวูด” และนักร้องดีว่ารุ่นใหญ่ “เจนนิเฟอร์ ฮอลลิเดย์” เตรียมแสดงในพิธีดังกล่าวเพื่อเป็นเกียรติแก่นายโดนัลด์ ทรัมป์

หลังจากเกิดเหตุการณ์เครื่องบินชนตึกระฟ้าในนครนิวยอร์กเมื่อปี 2544 โทบี้ คีธได้ปล่อยเพลงสนับสนุนการทำสงครามในอัฟกานิสถาน และภายหลังก็มีความขัดแย้งกับวงคันทรี่ “ดิ๊กซี่ ชิคส์” ที่ต่อต้านการทำสงครามอิรัก

ส่วนลี กรีนวูด วัย 74 ปี นักร้องคันทรี่มากฝีมือ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์อีกครั้ง และที่ได้ร้องเพลงให้นายทรัมป์ ว่าที่ผู้นำประเทศ และถึงเวลาที่จะต้องเอาชนะความท้าทายในประเทศและปรองดองกัน

เพลงคันทรี่ เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมในกลุ่มชาวสหรัฐผิวขาว โดยเฉพาะทางใต้ของประเทศ ซึ่งพื้นที่แถบนี้เป็นฐานเสียงของนายทรัมป์ ที่มีนโยบายต่อต้านผู้อพยพชาวเม็กซิโก ผู้นับถือศาสนาอิสลาม และคนกลุ่มน้อยอื่นๆ แต่พิธีนี้ก็มีนักร้องผิวสีมาร่วมแสดงด้วย อย่าง “เจนนิเฟอร์ ฮอลลิเดย์” ที่ได้รับรางวัลจากละครเวทีเรื่อง “ดรีมเกิลส์” ที่บอกว่า หลายคนไม่พอใจและยังส่งคำขู่ในมาในอินเทอร์เน็ตที่เธอตอบรับคำเชิญดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม คอนเสิร์ตก่อนพิธีสาบานตนเมื่อปี 2552 ของนายบารัก โอบามา กลับมีคนดังแถวหน้าของวงการมาร่วมมากมาย อย่าง บียอนเซ่, ชากีรา, บรูซ สปริงส์ทีน, ยูทู, สตีวี วันเดอร์ส และ การ์ธ บรูคส์