สหรัฐเข้มความปลอดภัยรับวันสาบานตนผู้นำ

สหรัฐเข้มความปลอดภัยรับวันสาบานตนผู้นำ

เจ้าหน้าที่สหรัฐ ประกาศเพิ่มระดับการรักษาความปลอดภัยขึ้น 2 เท่า สำหรับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี วันที่ 20 ม.ค.นี้

ผู้อำนวยการกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ สหรัฐ นายเจห์ จอห์นสัน กล่าวว่า จะมีการนำรถบรรทุกซีเมนต์ และรถบัสขนาดใหญ่เข้ามาใช้ เพื่อป้องกันยานพาหนะ ที่ไม่ได้รับอนุญาตผ่านเข้ามาสร้างความวุ่นวายให้กับพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ของสหรัฐ  ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่กรุงวอชิงตันดี.ซี. ในวันที่ 20 มกราคมนี้ 

การตัดสินใจเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็น 2 เท่า บริเวณทางเข้าพื้นที่จัดพิธี และตามเส้นทางเดินขบวนพาเหรดนี้ เป็นผลมาจากเหตุโจมตีที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ในยุโรป ที่รวมถึง การขับรถบรรทุกพุ่งเข้าใส่ฝูงชน 

นอกจากจะมีจัดวางกำลังรถบรรทุกหนักขนาดใหญ่แล้ว มาตรการรักษาความปลอดภัยในครั้งนี้ ยังรวมถึง การวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวมถึง เจ้าหน้าที่จากหน่วยสืบราชการลับ ตำรวจ และทหาร  อีกอย่างน้อย 23,000 นาย

เจ้าหน้าที่คาดว่า ในวันงานจะมีผู้คนราว 700,000 - 900,000 คน มารวมตัวกันอยู่ที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ซึ่งจนถึงขณะนี้ มีองค์กรหน่วยงานต่างๆ จำนวน 63 แห่ง ได้ยื่นขออนุญาตจัดการเดินขบวนระหว่างการทำพิธีสาบานตนแล้ว