‘พีชแอร์’ชูฐานบินโอกินาว่ารุกไทย

‘พีชแอร์’ชูฐานบินโอกินาว่ารุกไทย

พีช เอวิเอชั่น ประเดิมเส้นทางไทยแห่งแรกในอาเซียน ชูค่าโดยสารเส้นทางญี่ปุ่นต่ำกว่า 50% ยึด“โอกินาว่า”เป็นฐานปฎิบัติการเชื่อมเส้นทางในภูมิภาค

นายชินอิจิ อิโนอูเอะ กรรมการผู้จัดการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการบินพีช สายการบินต้นทุนต่ำ (โลว์คอสต์) จากญี่ปุ่น กล่าวว่า จากการวางแผนขยายเส้นทางบินมายังเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้วางแผนการขยายเส้นทางมาไทยเป็นอันดับแรก ได้แก่ เส้นทางบินกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) - โอกินาว่า (นาฮา) มีกำหนดเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ.นี้ ซึ่งจากการเปิดจองล่วงหน้ามาตั้งแต่เดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่าบางเที่ยวบินมีอัตราบรรทุกเฉลี่ยสูงกว่า 80% โดยสัดส่วนลูกค้าไทย-ญี่ปุ่นอยู่ที่ 50% เท่ากัน

สำหรับการทำตลาดของสายการบินพีช วางจุดขายหลักด้านราคาตั๋วเครื่องบินถูกกว่า 50% เมื่อเทียบกับสายการบินเต็มรูปแบบ ซึ่งการเลือกไทยเป็นเส้นทางแรก นอกจากตั้งเป้าลูกค้าคนไทยแล้ว ยังหวังจะขยายฐานตลาดมายังผู้โดยสารอาเซียนที่ต้องการเดินทางไปญี่ปุ่นโดยมาต่อเที่ยวบินของสายการบินพีชในไทยด้วย และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ในการเปิดเส้นทางอื่นๆ นอกเหนือจากกรุงเทพฯ แต่ทั้งนี้ต้องดูผลกำไรจากการทดลองทำตลาดเส้นทางริเริ่มก่อน ซึ่งบริษัทตั้งเป้าอัตราบรรทุกเฉลี่ย 75-80%

แม้ว่าสายการบินพีชจะมีฐานปฏิบัติการการบินที่คันไซเป็นหลักมาตั้งแต่ปี 2555 แต่ในการขยายเส้นทางมายังเอเชียตะวันออกเฉี่ยงใต้ จะใช้ฐานการบินที่ 2 ที่โอกินาว่า (นาฮา) ซึ่งเป็นเมืองทางตอนใต้ของญี่ปุ่นเพื่อทำตลาดเป็นหลัก เนื่องจากวางกลยุทธ์เส้นทางบินไปยังเมืองที่อยู่ในรัศมีไม่เกิน 4 ชั่วโมงต่อเที่ยวเท่านั้น เพราะผ่านการวิเคราะห์แล้วว่าเป็นระยะที่ต้นทุนต่ำ และสามารถทำกำไรได้มากที่สุด และนับตั้งแต่ยึดกลยุทธ์นี้มาตั้งแต่ริเริ่มกิจการ ส่งผลให้บริษัทสามารถล้างขาดทุนสะสมไปทั้งหมดได้ตั้งแต่ปี 2558

นายชินอิจิ ย้ำว่าสายการบินพีช เป็นธุรกิจภายใต้การลงทุนของสายการบินเอเอ็นเอ ของญี่ปุ่น ที่ถือหุ้นกว่า 38.67% แต่ไม่ได้มีฐานะเป็นบริษัทลูกของเอเอ็นเอแต่อย่างใด ทำให้สามารถวางแผนการขยายธุรกิจของตัวเองอย่างมีอิสระ ขณะนี้มีฝูงบินจำนวน 18 ลำ และปี 2560 เตรียมเพิ่มเป็น 20 ลำ ก่อนที่ในปี 2563 วางแผนขยายเป็น 35 ลำ

ปัจจุบันมีเส้นทางให้บริการ 27 เส้นทาง แบ่งเป็นในญี่ปุ่น 13 เส้นทาง และเส้นทางระหว่างประเทศ 14 เส้นทาง คิดเป็นจำนวนเที่ยวบินเฉลี่ย 100 เที่ยว/วัน และเป็นสายการบินอันดับ 1 ที่สนามบินคันไซซึ่งมีเที่ยวบินประจำต่อสัปดาห์มากที่สุด กว่า 500 เที่ยวบิน แบ่งเป็น เที่ยวบินในประเทศ 346 เที่ยวบิน, เที่ยวบินระหว่างประเทศ 154 เที่ยวบิน ตั้งแต่ปี 2555 มีผู้โดยสารสะสม 16 ล้านคน หรือคิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.55 ล้านคน/ปี มีอัตราบรรทุกเฉลี่ยทุกเส้นทาง 86.7% แต่ละปีมีอัตราการยกเลิกเที่ยวบินเพียง 0.7% ต่อปี และความตรงเวลาของเที่ยวบินอยู่ที่ 78.2%

“แนวคิดให้บริการเครื่องบินเข้าถึงสะดวกเหมือนบริการของรถไฟ จึงนำแนวคิดรถไฟที่บินได้มาใช้ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่อายุ 20-30 ปีเท่านั้น และ 90% เป็นกลุ่มเดินทางด้วยตัวเอง (FIT) โดยเฉพาะกลุ่มผู้หญิงที่มีแนวโน้มเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น ฐานลูกค้าของสายการบินพีชมีผู้หญิงถึง 52% ต่างจากสายการบินเอเอ็นเอ ที่มีสัดส่วนลูกค้าผู้หญิงราว 30% เท่านั้น ซึ่งคนกลุ่มนี้นิยมเผยแพร่ข้อมูลการเดินทางผ่านสังคมออนไลน์ (โซเชียลมีเดีย) และลูกค้าบางรายมีผู้ติดตามในโซเชียลมีเดียกว่า 1.6 แสนคน กลายเป็นช่องทางการประชาสัมพันธ์ทางอ้อมถึงกลุ่มเป้าหมายที่สนใจการท่องเที่ยวในรูปแบบเดียวกัน”

นายชินอิจิ กล่าวว่า แม้ว่าการแข่งขันของธุรกิจสายการบินโลว์คอสต์ในไทยจะสูงมาก โดยเฉพาะเส้นทางระหว่างไทย-ญี่ปุ่น ที่มีเจ้าตลาดเดิมให้บริการอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าการเปิดจุดบินสู่โอกินาว่าจะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับผู้โดยสารทั้งจากไทยและจากญี่ปุ่น ประกอบกับจะนำจุดเด่นคุณภาพสินค้าญี่ปุ่น (เจแปน ควอลิตี้) ที่เป็นเอกลักษณ์มาสร้างความประทับใจผู้โดยสารด้วย นอกเหนือจากจุดแข็งด้านราคาดังที่ได้ระบุไปแล้ว