อ่อนตัว ตามแรงขายทางเทคนิค

อ่อนตัว ตามแรงขายทางเทคนิค

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดวันทำการก่อนหน้า

ตลาดหุ้นไทยพลิกกลับมาปิดลบ จากที่ซื้อขายในแดนบวกในช่วงเช้า ตามทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นภูมิภาค หลังตลาดหุ้นยุโรปเปิดลบ จากแรงขายทำกำไร หลังนายโดนัล ทรัมป์ ยังไม่ให้รายละเอียดเรื่องนโยบายเศรษฐกิจ ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ส่วนใหญ่ยังปรับตัวลงต่อเนื่องจากเมื่อวาน

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนีหุ้นไทยวันนี้ อ่อนตัว แนวรับ 1558/1550 จุด แนวต้าน 1575/1585 จุด ตามทิศทางตลาดหุ้นโลกเริ่มพักตัว จากที่ก่อนหน้าแรลลี่แรงหลังการเลือกตั้งสหรัฐ นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายสุทธิหุ้นไทยเล็กน้อยวานนี้ ขณะที่ยังไม่มีประเด็นบวกใหม่ๆ ทั้งจากในและต่างประเทศ คาดนักลงทุนกลับมาให้น้ำหนักต่อการประกาศผลประกอบการ ซึ่งวันนี้สหรัฐจะเริ่มที่หุ้นธนาคารขนาดใหญ่ ขณะที่ไทยกลุ่มธนาคารจะทยอยประกาศต่อในสัปดาห์หน้า

สัญญาณทางเทคนิค ระยะสั้นสัญญาณเป็นลบมากขึ้น หลัง RSI อ่อนตัวหลุดระดับ 70 ลงมา ประกอบกับดัชนีปิดต่ำกว่าเส้น SMA 5 วัน โดยคาดแนวรับหลักรอบนี้อยู่ที่ 1535/1500 จุด

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) +/– รายงานผลการประชุม ECB เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของ ECB ต้องการที่จะขยายมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมดังกล่าว เพื่อปกป้องเศรษฐกิจของยูโรโซน ท่ามกลางภาวะผันผวนทางการเมืองในยุโรป และทั่วโลก นอกจากนี้ คณะกรรมการ ECB ยังมองว่าอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนยังคงไม่มีแนวโน้มที่จะดีดตัวไปสู่เป้าหมายที่ใกล้ระดับ 2%

2) +/– ประธานเฟด สาขาชิคาโก เตือนใช้มาตรการทางการคลัง อาจหนุนเศรษฐกิจสหรัฐโต 4% แต่เพิ่มความเสี่ยงเงินเฟ้อ ขณะที่ประธานเฟด สาขาฟิลาเดลเฟีย มองว่า อัตราเงินเฟ้อกำลังดีดตัวขึ้น และจะแตะระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ในปีนี้ หรือปีหน้า และเฟดสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง ในปีนี้

3) - มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ประเมินมูลค่าความเสียหายน้ำท่วมภาคใต้ล่าสุดที่ราว 2.2 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าเป็นภาคการเกษตรราว 8,100 ล้านบาท ภาคธุรกิจและอุตสาหกรรม 10,860 ล้านบาท และโครงสร้างพื้นฐาน 3,405 ล้านบาท โดยส่งผลกระทบต่อ GDP ประมาณ -0.1% โดยคาดว่า GDP ปี 60 จะขยายตัวที่ 3.5% จากเดิมคาดไว้ 3.6%

4) จับตากลุ่มธนาคารสหรัฐเริ่มรายงานผลประกอบการปี 59 วันนี้ JP Morgan, BofA, Wells Fargo (ดูตารางประกอบในเล่ม)

กลยุทธ์

         ขายทำกำไร เพื่อรอซื้อคืนเมื่ออ่อนตัว แนวรับ 1535/1500 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค )

         หุ้นมีโมเมนตัม/ข่าวบวก ระยะสั้น ได้แก่ TTA SIRI CSS HMPRO TTCL