ลุ้นหุ้นไทยเคลื่อนไหวแดนลบ

ลุ้นหุ้นไทยเคลื่อนไหวแดนลบ

โบรกฯ คาดตลาดมีโอกาสเคลื่อนไหวในแดนลบ เหตุขาดปัจจัยบวกใหม่ๆ เข้ามากระตุ้น

สำหรับ บรรยากาศดัชนี SET index ภาคเช้าวันนี้ (13ม.ค.) ตลาดหุ้นเคลื่อนไหวมาปิดตลาดที่ 1,570.34 จุด เพิ่มขึ้น 1.50 จุด หรือ 0.10% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 19,762.02 ล้านบาท

นักวิเคราะห์ ระบุว่า ตลาดหุ้นภาคบ่ายวันนี้  แนวโน้มดัชนี SET index เคลื่อนไหวผันผวน และมีโอกาสที่จะปรับตัวลงได้ เนื่องจากตลาดฯขาดปัจจัยขับเคลื่อน และในช่วงที่ผ่านมา Fund Flow ก็เข้ามามากแล้ว ขณะเดียวกับมองว่าสัปดาห์หน้าอาจได้เห็นการกลับขาของเงินบาท โดยเงินบาทมีโอกาสที่จะอ่อนค่าลงได้ ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐฯก็อาจได้แรงซื้อกลับทำให้แข็งค่าขึ้น ซึ่งก็เป็นการกระตุ้นให้เกิด Fund Flow ไหลออกจากตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market)

นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงรอดูการเปิดเผยผลประกอบการของธนาคารชั้นนำของสหรัฐคืนนี้ตามเวลาไทยร ประกอบกับคาดว่านักลงทุนบางส่วนอาจจะเลือกขายทำกำไรหรือขายเพื่อลดความเสี่ยงก่อนที่จะเข้าสู่ช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 1,560-1,572 จุด

นายธนรัตน์ อิศรกุล นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค บล.บัวหลวง กล่าวว่า เนื่องด้วยตลาดหุ้นไทยปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้มูลค่าซื้อขายพีอีหุ้นเริ่มแพง เครื่องมือทางเทคนิคเข้าสู่ระดับความผันผวน Overbought อาจทำให้ภาวะตลาดมีแรงเหวี่ยงขึ้นและลงแรง

แต่การที่สภาพคล่องในระบบที่ยังสูงมาก กระแสเงินลงทุนไหลเข้าได้เอื้อประโยชน์ต่อการเคลื่อนย้ายของเงินทุนต่างประเทศ เพื่อหาผลตอบแทนที่สูงกว่าและจากมูลค่าสินทรัพย์เสี่ยง เช่น การลงทุนในหลักทรัพย์ตลาดเกิดใหม่ อย่างตลาดหุ้นในเอเชีย ราคาน้ำมันดิบ WTI ฟื้นตัวเป็นมากกว่า 50 เหรียญต่อบาร์เรล รวมทั้งการปรับตัวขึ้นของราคาน้ำตาล ยางพาราและปาล์ม เป็นต้น สถานการณ์ดังกล่าวทำให้คาดการณ์ว่า “ตลาดหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้น”

สำหรับกลยุทธ์ทางเทคนิค จากเครื่องมือวัดความเสี่ยงทางเทคนิคแสดงให้เห็นว่า ตลาดหุ้นไทยจะมีความผันผวนมากขึ้นในอ้างอิงจากการที่ราคาหุ้นและดัชนีหลักปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีมุมมองเชิงระมัดระวังในระยะสั้นต่อการลงทุน แต่แนวโน้มระยะกลางยังคงมุมมองเชิงบวก

โดยวิเคราะห์จาก parameter หลายอย่าง เช่น Price pattern ,Moving average ,Fund flow และเครื่องมือ RSI, MACD ,Fibonacci Retracement เพื่อวิเคราะห์แนวโน้มตลาด ผลลัพธ์ที่ได้บ่งชี้ว่าตลาดยังอยู่บนทิศทางขาขึ้น

“ยังคงให้เป้าหมาย 1,600 จุด แนวรับ 1,550 จุด เน้นถือหุ้น 60-70% ของพอร์ต ในกรณีตลาดหลุดแนวรับ 1550 จุด แนะขายลดเพื่อความเสี่ยง”

กูรูตลาดหุ้นยังแนะนำลงทุนหุ้น WHA แนวรับ 3.1 บาท แนวต้าน 3.4 บาท หุ้น SPRC แนวรับ 12.7 บาท แนวต้าน 14.5 บาท และหุ้น ALT แนวรับ 8.9 บาท แนวต้าน 11 บาท เนื่องจากหุ้นส่งสัญญาณฟื้นตัวหนุนด้วยเพิ่มขึ้นบ่งชี้โอกาสเปลี่ยนเป็นขาขึ้นระยะกลาง

ขณะเดียวกันยังแนะนำถอดหุ้น ADVANC,BRR,TMB,RJH และหุ้น BR เนื่องจากโมเมนตัมการขึ้นต่อระยะสั้นมีความเสี่ยงการอ่อนตัวปรับฐาน และแนะนำให้คงเหลือหุ้นในพอร์ต 8 ตัว คือ หุ้น SAPPE, ITD, MONO, BWG, LHBANK, BEM , THANI และหุ้น SPRC