‘โอสถสภา’ดึงมือดีเสริมทัพการตลาด

‘โอสถสภา’ดึงมือดีเสริมทัพการตลาด

“โอสถสภา” เตรียมเปิดตัว 3 ผู้บริหารใหม่ ดึงมือดียูนิลีเวอร์-ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง-ไทยประกันชีวิต เสริมแกร่ง ดัน เอ็ม 150 ลุย สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง

นางวรรณิภา ภักดีบุตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โอสถสภา จำกัด เปิดเผยว่า เร็วๆ นี้ บริษัทเตรียมเปิดตัวผู้บริหารใหม่อย่างเป็นทางการ หลังจากได้ปรับโครงสร้างครั้งใหญ่ โดยเฉพาะด้านการตลาด จะมีผู้บริหารใหม่ 3 คน ได้แก่ นายศรายุทธ จิตจรุงพร จาก ซีพีเอฟ เทรดดิ้ง นางสุทิพา ปัญญามหาทรัพย์ จากยูนิลีเวอร์ และนายอภิวันท์ ฉัตรพงศ์พร จากไทยประกันชีวิต มาร่วมงาน มีผลอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.2560

“องค์กรต้องพร้อมรับการเปลี่ยนแปลงรอบด้าน ทั้งกระแสดิจิทัล เทคโนโลยี จึงต้องมีการปรับโครงสร้างผู้บริหาร ซึ่งเป็นความตั้งใจที่จะทำให้องค์กรเจริญเติบโต”

บริษัทยังมุ่งจัดทัพสินค้าให้แข็งแกร่ง โดยสินค้าหลักคือกลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม และกลุ่มผลิตภัณฑ์ส่วนบุคคล ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ และผลิตภัณฑ์ในตลาดต่างประเทศ

ล่าสุด ทำกิจกรรมการตลาดเครื่องดื่มชูกำลังแบรนด์เอ็ม 150 โดยใช้งบ 100 ล้านบาท แบ่งเป็น 40 ล้านบาท สนับสนุนงบประมาณแก่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยและฟุตบอลไทย อีก 10 ล้านบาท ใช้ในการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์ฟุตบอลไทยทั้งการแข่งขันลีกและการแข่งขันของทีมชาติไทย

โดยมีผลิตภัณฑ์แบรนด์เอ็ม 150 เป็นผู้สนับสนุนอย่างเป็นทางการ 4 รายการ ได้แก่ การเป็นผู้สนับสนุนหลัก(ไตเติ้ล สปอนเซอร์) การแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 2 M-150 Championship เป็นผู้สนับสนุนร่วมทีมชาติไทย การจัดการแข่งขันในระดับภูมิภาคชิงถ้วย “เอ็ม 150 คัพ” ระหว่างทีมชาติไทยกับประเทศในกลุ่มซีแอลเอ็มวี คือ กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เป็นเวลา 1 ปี พร้อมจัดกิจกรรมต่างๆสร้างสีสันให้วงการฟุตบอลไทยและประเทศกลุ่มซีแอลเอ็มวี ส่วนงบอีก 60 ล้านบาท ใช้จัดกิจกรรมผลักดันไทยลีก 2 เอ็ม 150 พัฒนาสู่ความเป็นมืออาชีพมากขึ้น

นับเป็นครั้งแรกของแบรนด์เอ็ม 150 ที่เข้าไปเป็นสปอนเซอร์ให้กับฟุตบอลไทย ในรอบ 31 ปีและ ปีนี้ เอ็ม 150 ยังให้น้ำหนักกับการทำสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งมากขึ้น จากที่ผ่านมาเน้น มิวสิค มาร์เก็ตติ้ง และจัดทำกิจกรรม ณ จุดขาย เป็นหลัก

“แบรนด์เอ็ม 150 ถือว่าแข็งแรง  ปีนี้ให้น้ำหนักมาทำสปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง เป็นสปอนเซอร์กีฬาอย่างเป็นทางการ ก่อนหน้านี้ เอ็ม 150 ทำสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งให้กีฬาหลายประเภท เช่น มวย ปิงปอง จักรยาน ยกน้ำหนัก การเป็นสปอนเซอร์ฟุตบอลเราไม่ได้มุ่งแค่ยอดขาย แต่ต้องการให้แบรนด์สินค้าไทยอยู่ในใจของคนไทยมากขึ้น รวมทั้งเพื่อนบ้าน เพราะฟุตบอลเป็นกีฬาที่คนไทยชื่นชอบมาก”

สำหรับตลาดเครื่องดื่มชูกำลังมีมูลค่ากว่า 2.1 หมื่นล้านบาท เติบโต 1-2%  เอ็ม 150 มีส่วนแบ่งตลาดสูงสุด

บริษัทยังมีแผนทำตลาดสินค้าอื่นๆ อาทิ เพอร์ซันนอลแคร์ รวมทั้งพิจารณาการลงทุนอื่นๆ เพราะในธุรกิจบรรจุภัณฑ์ขวดแก้ว โดยโอสถภา ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ 1 ใน 3 ของไทย ตลอดจนธุรกิจที่ร่วมทุนต่างๆ

สำหรับภาพรวมตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคปีนี้คาดเติบโต 3-4% ตามขยายตัวของเศรษฐกิจ โดยมีปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวขยายตัว รัฐบาลลงทุนเมกะโปรเจค

นายเพชร โอสถานุเคราะห์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท โอสถสภา จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ให้การสนุบสนุนกีฬาต่างๆ ต่อเนื่อง เพราะกีฬามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทย อีกทั้งฟุตบอลเป็นกีฬายอดนิยมอันดับ 1 ของคนไทยและเพื่อนบ้าน การสนับสนุนครั้งนี้บริษัทมุ่งหวังให้ฟุตบอลมีการพัฒนามากขึ้น