ฮอนด้าเปิดตัว ฮอนด้าซิตี้ใหม่ คาดตลาดรถยนต์ปีนี้แตะ 8 แสนคัน

ฮอนด้าเปิดตัว ฮอนด้าซิตี้ใหม่ คาดตลาดรถยนต์ปีนี้แตะ 8 แสนคัน

ฮอนด้า มั่นใจตลาดรถยนต์ในประเทศปีนี้อยู่ที่ 8 แสนคัน มาจากเศรษฐกิจ-เสถียรภาพทางการเมือง ล่าสุดเปิดตัว "ซิตี้ ใหม่"

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ยังคงมั่นใจกับภาพรวมยอดขายรถยนต์ภายในประเทศว่าจะทำได้ 8 แสนคัน เทียบกับปีก่อนที่ทำได้ 7.68 แสนคัน ทั้งนี้มาจากปัจจัยบวกในเรื่องของพื้นฐานด้านเศรษฐกิจภายในประเทศที่เริ่มฟื้นตัวขึ้น มาจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ 

นอกจากนี้ ยังรวมถึงเสถียรภาพทางการเมืองที่ค่อนข้างมีความชัดเจนในเรื่องของการเลือกตั้ง ขณะที่ภาคการส่งออกรถยนต์ของไทยในปีนี้ ยังคงมีปัจจัยลบในเรื่องของเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน แต่ยังไม่สามารถให้รายละเอียดได้  

"ตลาดรถยนต์นั่งปี 2559 ที่ผ่านมา พบว่าตาดลดลงประมาณ 8% เมื่อเทียบกับปี 2558 ขณะที่ฮอนด้าก็ลดลงประมาณ 4% มาจากเศรษฐกิจและภาษีรถยนต์ใมนต้นปี 2559" นายพิทักษ์ กล่าว 

ขณะที่ภาพรวมตลาดรถยนต์นั่งในปัจจุบัน มีสัดส่วนสูงถึง 30% ซึ่งนับว่าเป็นเซกเมนท์ที่ใหญ่สุดของตลาด อีกทั้งยังมีผู้เล่นในตลาดจำนวนมาก ขณะที่การแข่งขันของตลาดในปีนี้ เชื่อว่าจะมีการปรับโฉมรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกมาต่อเนื่อง ซึ่งนับว่าเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค

พร้อมกันนี้ บริษัทยังให้ความสำคัญกับการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ล่าสุดได้เปิดตัวรถยนต์ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ ซึ่งได้ยกระดับความหรูหราและความสปอร์ต ไม่ว่าจะในด้านดีไซน์ทั้งภายนอกและภายใน รวมถึงอุปกรณ์ที่สะดวกและมาตรฐานปลอดภัย 

ขณะที่ราคาขายยังคงราคาเดิม เนื่องจากประสิทธิของกระบวนกรผลิต มีให้เลือก 6 รุ่น 6 สี หรือเริ่มต้นที่ 5.5แสนบาทสำหรับรุ่น S MT และสูงสุด 7.51 แสนบาท สำหรับรุ่น SV+ CVT   

สำหรับรถยนต์ฮอนด้าใหม่ มาพร้อมเครื่องยนต์เป็น SOHC i-VTEC 1.5 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 146 นิวตัน-เมตร ที่ 4,700 รอบต่อนาที มาพร้อมระบบเกียร์ CVT ที่พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม ให้อัตราการประหยัดน้ำมันที่ 17.9 กิโลเมตรต่อลิตร และรุ่นเกียร์ธรรมดา และยังประหยัดน้ำมันที่ 18.2 กิโลเมตรต่อลิตร ทั้งยังรองรับพลังงานทางเลือก E85 เพื่อการขับขี่อย่างประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

ส่วนของเป้าหมายเป้ายอดขายรถยนต์ฮอนด้าใหม่ บริษัทตั้งเป้าไว้ที่  3.6 หมื่นคันภายใน 1 ปี เทียบกับปีก่อนที่ขายได้ 2.7 หมื่นคัน โดยฮอนด้าครองส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ในปี 2559 หรือมส่วนแบ่งการตลาดอยู่ที่ 32.8% เทียบกับปี 2558 ที่มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 31.5% ขณะที่เป้าหมายยอดขายรถยนต์ฮอนด้าปี 2560 คาดว่าจะทำได้ 1.2 แสนคัน เติบโต 12% เทียบกับปี 2559  

นายพิทักษ์ ยังกล่าวถึง แนวการดำเนินธุรกิจของฮอนด้าจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการลงทุนในประเทศไทยต่อเนื่อง ซึ่งจะเห็นได้จากการลงทุนโรงงานในจ.ปราจีนบุรี ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งมีมุลค่าสูงถึง 2 หมื่นล้านบาท และยังรวมถึงการลงทุนจัดตั้งศูนย์ทดสอบ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการผลิตรถยนต์นั่ง โดยจะรวมไลน์ผลิตจากโรงงานนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.อยุธยา จากเดิมที่มี 2 ไลน์การผลิตมาเป็น 1 สายการผลิต เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในกรผลิตรถยนต์นั่งสำเร็จรูป เพราะที่ผ่านมาไม่สามารถจบในสายการผลิตได้ในไลน์เดียว

ขณะที่โรงงานที่ จ.ปราจีนบุรี ขณะนี้เตรียมแผนเพิ่มกำลังผลิตเป็น 2 กะ จากปัจจุบันที่ผลิตเต็มประสิทธิภาพแล้ว หรือที่ 1.2 แสนคัน ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตรถยนต์รวมของฮอนด้าในปีนี้ จะอยู่ที่ 2.2 แสนคัน 

"จากปัญหาาน้ำท่วมพื้นที่ภาคใต้ นับวาเป็นอุปสรรคต่อการขนส่งของฮอนด้า แต่เชื่อว่าภาพรวมต่างๆ จะเริ่มดีขึ้น ปัจจุบันภาคใต้มีสัดส่วนการขายอยู่ที่ 10% ของนอดขายรวม" นายพิทักษ์ กล่าว