วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 12 มกราคม 2560

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน 12 มกราคม 2560

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 วัน หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง และซาอุฯ เตรียมลดส่งออกน้ำมันดิบ

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นจากค่าเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง หลังนายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีของสหรัฐ แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรกเมื่อวานนี้ แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับนโยบายด้านเศรษฐกิจ ซึ่งรวมไปถึงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานและข้อตกลงการค้าต่างๆที่จะช่วยบ่งชี้ทิศทางของตลาดเงินในปี 2560 ทำให้นักลงทุนแคลงใจกับนโยบายของสหรัฐ ว่าจะเดินไปในทิศทางใด

+ ขณะเดียวกัน ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ทำการแจ้งต่อลูกค้าบางรายในเอเชียตะวันออกฉียงใต้และอินเดียถึงการปรับลดการส่งมอบน้ำมันดิบในเดือน ก.พ. ลงถึงร้อยละ 30 และ 20 ตามลำดับ อย่างไรก็ตามภาพรวมในเอเชียจะปรับลดลงราวร้อยละ 5 ถึงร้อยละ 10 เพื่อตอบสนองต่อข้อตกลงในการปรับลดกำลังการผลิตในกลุ่มโอเปคแล้ว

- สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) เผยปริมาณน้ำมันดิบสหรัฐ ในรอบสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 ม.ค. 60 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.1 ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้นเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้น 1.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน อยู่ที่ 8.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน

- นอกจากนี้ในรายงานประจำเดือนของสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) ปรับเพิ่มการคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐ ในปี 60 จะเพิ่มขึ้น 110,000 บาร์เรลต่อวัน มาอยู่ที่ 9.0 ล้านบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้น ในขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันสหรัฐ คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยคาดว่าในปี 60 จะเพิ่มขึ้นราว 260,000 บาร์เรลต่อวันจากปีก่อนหน้า

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับลดน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์เพิ่มเติมจากประเทศเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากการส่งออกที่มากขึ้นจากประเทศไต้หวัน โดยในเดือนธันวาคมที่ผ่านมามีการส่งออกเพิ่มสูงขึ้นถึงร้อยละ 30.66 จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังจากได้รับแรงกดดันจากการส่งออกน้ำมันดีเซลส่วนเกินไปยังภูมิภาคยุโรปลดลง อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ในช่วงก่อนเทศกาลตรุษจีน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

           ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 50-55 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

           ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 52-57 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

- จับตาการปรับลดปริมาณการผลิตของผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปคซึ่งมีผลเป็นระยะเวลา 6 เดือน นับตั้งแต่เดือนมกราคม 60 เป็นต้นไป โดยล่าสุดซาอุดิอาระเบีย และ อิหร่านให้ความเชื่อมั่นว่าข้อตกลงจะบรรลุผล ในขณะที่คูเวตออกมายืนยันว่าบริษัทผู้ผลิตน้ำมันของรัฐบาลจะปรับลดกำลังการผลิต ส่วนผู้ผลิตนอกกลุ่มโอเปคอย่างโอมาน เผยว่าเตรียมจะลดกำลังการผลิตลงโดยเฉลี่ยร้อยละ 5 ในเดือน มี.ค. 60 อย่างไรก็ดี ยังคงต้องจับตามองการประชุมกลุ่มโอเปคในวันที่ 21 – 22 ม.ค. 60 ณ กรุงเวียนนา

- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียมีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ภายหลังจากการเปิดดำเนินการท่อขนส่งน้ำมันที่เชื่อมกับแหล่งน้ำมันดิบ El Sharara กำลังการผลิต 0.35 ล้านบาร์เรลต่อวัน และ El Feel กำลังการผลิต 0.09 ล้านบาร์เรลต่อวัน ส่งผลให้ล่าสุดปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของลิเบียปรับเพิ่มขึ้นมาสู่ระดับเกือบ 0.70 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากระดับ 0.60 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนก่อนหน้า

                                          -----------------------------------------------------

ที่มา : บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน)

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.02-797-2999