รัฐบาลจัดงานรับบริจาคช่วยน้ำท่วมใต้ 15 ม.ค.นี้

รัฐบาลจัดงานรับบริจาคช่วยน้ำท่วมใต้ 15 ม.ค.นี้

"ออมสิน" เผยรัฐบาลเตรียมจัดงานรับบริจาคช่วยน้ำท่วมใต้ 15 ม.ค.นี้ เผย มาตรการช่วยเหลือผู้เสียชีวิตรายละ 5 หมื่นบาท

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบภัย สาธารณะภัย ที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) ว่า จะมีการจัดงานรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยในภาคใต้ โดยความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กองทัพเรือ องค์การสวนยาง และอสมท. ในวันที่ 15 ม.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล เวลา 18.00 น.เป็นต้นไป โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องร่วมงาน เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานต่าง ๆได้บริจาคเงินและสิ่งของไปช่วยเหลือ โดยกิจกรรมในงานจะเน้นเรื่องการให้ข้อมูลกับประชาชน เพื่อทราบว่าอุทกภัยที่เกิดขึ้นครั้งนี้มีผลกระทบอย่างไร ซึ่งขณะนี้ผลกระทบเกิดขึ้นใน 10 จังหวัด 111 อำเภอ ประชาชนที่ได้รับผลกระทบประมาณ 1 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 25 คน และผู้สูญหาย 2 คน ซึ่งผู้ที่สนใจจะร่วมบริจาคสามารถบริจาคผ่านโทรศัพท์หรือมาด้วยตัวเองได้

นายออมสิน กล่าวว่า ที่ประชุมยังพิจารณาหลักเกณฑ์ในการช่วยเหลือ โดยพิจารณาจากหลักเกณฑ์เมื่ออุทกภัยปี 2554 เช่น การช่วยเหลือค่าทำศพผู้เสียชีวิตรายละ 5หมื่นบาท กรณีบ้านเสียหายทั้งหลังจะไปสร้างบ้านให้ใหม่ หรือกรณีที่บ้านเสียหายบางส่วนจะดำเนินการซ่อมแซมแก้ไขให้ รวมถึงจัดเตรียมสิ่งของจำเป็นเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งตนได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่าหลังจากที่น้ำลดแล้วให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการช่วยเหลือทันที อะไรที่ทำได้ขอให้รีบทำก่อน

ทั้งนี้ได้มอบหมายผู้แทนจากกระทรวงมหาดไทยให้รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิต เพื่อที่จะช่วยเหลือได้ทันที อย่างไรก็ตาม นายกฯได้พูดในที่ประชุมครม.ถึงการบริหารจัดการพื้นที่ใหม่ เนื่องจากสาเหตุที่ทำให้เกิดน้ำท่วมคือการสร้างถนนขวางทางน้ำ รวมถึงการวางผังเมืองที่ยังไม่ดีพอ นายกฯจึงสั่งการกระทรวงคมนาคมให้สร้างท่อลอดถนนที่ขวางทางน้ำ เป็นต้น