‘ดับบลิวเอชเอ’ลุ้นปันผลรอบ 2 ปี

‘ดับบลิวเอชเอ’ลุ้นปันผลรอบ 2 ปี

"ดับบลิวเอชเอ" เตรียมเสนอบอร์ด "จ่ายปันผล"ในรอบ 2 ปี กลังกำไรโตหลังรับรู้รายได้ไฟฟ้าเพิ่ม ดันธุรกิจพลังงานเข้าตลาดไตรมาสแรก

นางสาวจรีพร จารุกรสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) WHA เปิดเผยว่า หลังจากบริษัทประกาศงบการเงินประจำปี 2559 แล้ว มีแผนที่จะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ช่วงปลายเดือน ก.พ. นี้ พิจารณาจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานงวดปี 2559 หลังจากที่บริษัทไม่ได้จ่ายเงินปันผลแก่ผู้ถือหุ้นมาเป็นเวลา 2 ปี หลังจากที่กู้เงินเพื่อเข้าซื้อหุ้น บริษัท เหมราชพัฒนาที่ดิน ทำให้ติดเงื่อนไขของธนาคารพาณิชย์จึงไม่สามารถจ่ายเงินปันผลได้ แต่ปัจจุบันได้ชำระคืนนี้เงินกู้ดังกล่าวแล้ว จำนวน 2 หมื่นล้านบาท ทำให้ ณ สิ้นปี 2559 หนี้สินต่อทุน (D/E) ลดลงมาอยู่ที่ 1.8 เท่า

ส่วนแผนในปี 2560 บริษัทจะ บริษัทจะเสนอที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณาแผนการดำเนินงาน ช่วงสิ้นเดือน ม.ค. นี้ โดยเบื้องต้น คาดว่ากำไรสุทธิมีแนวโน้มจะดีขึ้น เป็นผลจากการรับรู้รายได้ประจำมาจาก ธุรกิจบริการสาธารณูปโภค น้ำ ไฟฟ้า ที่เพิ่มขึ้นตามการขยายตัวของนิคมอุตสาหกรรม ทำให้สัดส่วนรายได้ประจำน่าจะเพิ่มเป็น 35% จาก 15% โดยเป็นผลจากการขายไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีก 130 เมกะวัตต์ ในปีนี้ แต่รายได้คาดว่าจะอ่อนตัวลงจากปีก่อน เนื่องจากการขายสินทรัพย์เข้ากองทุนลดลง

“ในปีนี้มั่นใจว่าบริษัทจะกลับมาจ่ายเงินปันผลเป็นเงินสดได้อีกครั้ง หลังจากไม่ได้จ่ายมา 2 ปี ซึ่งบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลไม่ต่ำกว่า 40% ของกำไรสุทธิ ทั้งนี้การจ่ายปันผลครั้งล่าสุดเมื่อปี 2557 คิดเป็นอัตราส่วนถึง 70% ของกำไรสุทธิ โดยจ่ายออกมาในรูปเงินสดและหุ้นปันผล”

พร้อมกันนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการดำเนินการเพื่อนำบริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) WHAUP เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยมีแผนไปนำเสนอข้อมูล (โรดโชว์) กับนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ ในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค. นี้ และภายหลังการนำบริษัทลูกเข้าจดทะเบียนจะช่วยให้หนี้สินต่อทุนของบริษัทลดลงไปเหลือประมาณ 1.3 เท่า เพราะมูลค่าการขายหุ้นบริษัทลูกจะเพิ่มเข้ามาในส่วนของผู้ถือหุ้น

นอกจากนี้ ดับบลิวเอชเอยังมีแผนจะเดินทางไปโรดโชว์กับสถาบันต่างประเทศ ในวันที่ 17-20 ม.ค. นี้ ที่สิงคโปร์ และฮ่องกง และประมาณกลางปีจะโรดโชว์ที่ ยุโรป และสหรัฐอเมริกา โดยหวังว่าเพิ่มสัดส่วนนักลงทุนต่างประเทศถือหุ้นของบริษัทเพิ่มเป็น 25% ในปีนี้ จากปัจจุบันที่ถือหุ้น 20%

ไอพีโอเร่งระดมทุนรองรับภาคอุตสาหกรรม

ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้นับหนึ่งไฟลิ่งหุ้นไอพีโอของ ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ (WHAUP) ซื้อให้บริการน้ำและไฟฟ้าแก่ผู้ประกอบการภายในนิคมอุตสาหกรรม เตรียมจะเสนอขายหุ้นจำนวนไม่เกิน 229.50 ล้านหุ้น หรือ 30% ของหุ้นทั้งหมด เบื้องต้นคาดว่าจะเสนอขายหุ้นไอพีโอไม่เกินไตรมาส 1/2560 โดยมีธนาคารไทยพาณิชย์ เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบล.ไทยพาณิชย์ เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย และคาดว่าในอนาคตจะมีการแต่งตั้ง บล.ซี แอล เอส เอ (ประเทศไทย) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายให้กับสถาบันต่างประเทศ

ขณะเดียวกัน สยามอีสต์ โซลูชั่น (SE) ผู้จัดหาและจำหน่ายพร้อมให้บริการอย่างครบวงจรเกี่ยวกับระบบปั๊ม อุปกรณ์ในกระบวนการผลิตและระบบท่อรวมถึงวัสดุนวัตกรรม ล่าสุด อยู่ระหว่างดำเนินการเข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนมาใช้ก่อสร้างศูนย์บริการวิศวกรรม (Workshop) ภายในพื้นที่สำนักงานใหญ่ จ.ระยอง คาดว่าจะเข้าซื้อขายภายในไตรมาสแรกของปีนี้

บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จะเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวน 60 ล้านหุ้น หรือ 25% ของทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้ว ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 120 ล้านบาท หรือคิดเป็นหุ้นสามัญจำนวน 240 ล้านหุ้น  มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท โดยทุนที่ออกและชำระแล้วมีจำนวน 90 ล้านบาท